ครม.เงา เกาะติดรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วม-เศรษฐกิจ,ปัดเสพติดอำนาจ

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิทย์ สุวรรณภักดี โฆษกรัฐบาลเงา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเงา โดยยืนยันว่าการตั้งครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นการเสพติดอำนาจตามที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวหา เพราะการดำเนินการดังกล่าวทำเหมือนกับในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย หรือฝรั่งเศสที่มีการตั้งครม.เงาขึ้นมาตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเช่นกัน อีกทั้งเคยได้เคยตั้งครม.เงามาแล้วในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช

สำหรับการทำงานของครม.เงานี้ จะประชุมทุกวันพุธ เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา โดยจะตรวจสอบการทำงานของครม.และผลประชุมครม.ในทุกสัปดาห์ รวมถึงจะมีการเสนอแนะเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล ทั้งนี้จะมีนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเงา เป็นผู้รวบรวมผลการประชุมของคณะรัฐมนตรีที่มีขึ้นทุกวันอังคารเพื่อนำส่งให้แก่รัฐมนตรีเงาทุกคน และให้รัฐมนตรีเงาแต่ละคนกลับไปศึกษา และนำกลับมาประชุมร่วมกันในครม.เงาทุกวันพุธ

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมครม.เงาได้มีการตั้งหัวหน้ากลุ่มประสานงานเครือข่ายในด้านต่างๆ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนในด้านต่างๆ เช่น ด้านแรงงาน ตั้งนายนคร มาฉิม เป็นผู้รับเรื่อง, ด้านหนี้สิน ตั้งนายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร เป็นผู้รับเรื่อง, ด้านเกษตร มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นผู้รับเรื่อง เป็นต้น ซึ่งการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ นี้จะได้นำเข้าหารือกันในที่ประชุมครม.เงาด้วย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลเงา กล่าวว่า การทำงานในช่วงแรกของครม.เงา จะเป็นการติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม, แนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง รวมทั้งติดตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาว่าจะสามารถดำเนินการได้จริงหรือไม่ รวมทั้งจะติดตามการทำงานของรัฐบาลว่ามีการทำลายระบบนิติรัฐหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ