"พิชัย"รับทาบ"ประเสริฐ บุญสัมพันธ์"ดูโครงสร้างพลังงาน, เล็งคลอดบัตรเครดิต NGV นำร่อง

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายว่า ได้ทาบทามนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ให้มาช่วยงานที่กระทรวงพลังงาน หลังนายประเสริฐจะพ้นวาระที่ปตท.ในวันที่ 9 กันยายนแล้ว เพื่อช่วยงานโดยเฉพาะแผนงานสำคัญที่จะมีการปรับโครงสร้างพลังงานของประเทศทั้งระบบโดยดูถึงความต้องการและการจัดหาเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งได้มีการหารือเป็นการเบื้องต้น กับ นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์แล้ว ซึ่งจะมีการประกาศเป็นแผนงานที่ชัดเจนต่อไป

แผนงานดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงการดูแลทุกภาคส่วนรวมถึงผลดีผลเสียหลังจากการสิ้นสุดมาตรการการตรึงราคาเอ็นจีวี แอลพีจี ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยจะขยับราคาหรือไม่นั้น จะต้องดูถึงต้นทุนค่าครองชีพของประชาชน ควบคู่ไปด้วย

สำหรับโครงการบัตรเครดิตพลังงาน เบื้องต้นจะมีการจัดทำบัตรเครดิตเฉพาะเอ็นจีวีออกมาก่อน โดยอาจจะมีการช่วยเหลือเฉพาะรถแท็กซี่เท่านั้น เนื่องจากรถประเภทอื่นๆ เช่น ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ไม่ได้ถูกควบคุมราคาเหมือนกับแท็กซี่มิเตอร์ โดยปัจจุบันนี้แท็กซี่ ที่ติดตั้งเอ็นจีวีมีประมาน 5.8 หมื่นคัน รถตุ๊กตุ๊ก 1.7 พันคัน โดยแนวทางคาดว่าจะมีการเสนอให้ในการขยับขึ้นราคาเอ็นจีวี จาก 8.50 บาท เป็น 10.50 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่บัตรเครดิตพลังานที่ออกมาสำหรับรถแท๊กซี่ จะมีการตรึงราคาเท่าเดิม และจะมีการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุน 2 บาทต่อกิโลกรัมเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ