นายกฯ จัดคิวเยือนบูรไน-อินโดฯ-กัมพูชา-ลาวในสัปดาห์หน้า หลังรับตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2011 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกำหนดการเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนของนายกรัฐมนตรี โดยเริ่มจากการเดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม ในวันที่ 10 กันยายน 54 เป็นประเทศแรก ก่อนเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 12 กันยายน 54

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีในภูมิภาคอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้านเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการแนะนำตัวนายกรัฐมนตรีเมื่อเข้ามารับตำแหน่ง และเพื่อสร้างความคุ้นเคย รวมทั้งขอบคุณผู้นำประเทศต่างๆที่ได้ส่งสารมาแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ซึ่งการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลไทยต้องการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งรูปแบบการเยือนเป็นแบบเรียบง่าย แต่สมเกียรติ โดยจะมีพิธีต้อนรับ การหารือ และการเลี้ยงรับรอง

สำหรับการเดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม คาดว่าจะมีการหารือในประเด็นความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ ด้านการเกษตรที่ประเทศบรูไนอยากให้ประเทศไทยส่งผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาอบรม เพื่อเพิ่มผลผลิต ด้านการศึกษา ด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ที่อยากให้ประเทศไทยช่วยในเรื่องการ่สงออก ด้านพลังงาน และด้านแรงงาน รวมทั้งขอบคุณประเทศบรูไนในฐานะเป็น 1 ในประเทศองค์การการประชุมอิสลามหรือ OIC ที่ช่วยสนับสนุนและสร้างความเข้าใจต่อประเทศสมาชิกถึงแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของไทย

จากนั้นวันที่ 12 กันยายน 2554 นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นประเทศประธานอาเซียน โดยจะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ การหารือระดับทวิภาคีมีประเด็นสำคัญคือ ด้านพลังงาน การร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล และขอบคุณที่ประเทศอินโดนีเซียที่เป็นตัวกลางในการเจรจาข้อพิพาทต่างๆกับประเทศกัมพูชา และในฐานะเป็น 1 ในประเทศ OIC ที่ช่วยสนับสนุนและสร้างความเข้าใจต่อประเทศสมาชิกถึงแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศกัมพูชา ในวันที่ 15 กันยายน 2554 และประเทศลาว ในวันที่ 16 กันยายน 2554 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ