ส.ว.ชี้ส่อพิรุธกรณี DSI ยกสรรหา กสทช.เป็นคดีพิเศษ เล็งส่งปธ.วุฒิพิจารณา

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ในช่วงก่อนเข้าวาระประชุมนายสมชาย ได้แจ้งว่าตามที่กรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เห็นชอบให้ดำเนินคดีกรณีกรรมการสรรหากรรมการกิจการวิทยุ กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดให้เป็นคดีพิเศษนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายสัก กอแสงเรือง ประธานที่ปรึกษาด้านสิทธิเสรีภาพ ของ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ทำเรื่องเสนอไปยัง พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายประธานวุฒิมีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว เพื่อสร้างความชัดเจนต่อการทำหน้าที่ ส.ว. รวมถึงมีมูลเหตุใดหรือไม่ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่นำรายชื่อ 11 ว่าที่กสทช. ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเตรียมยื่นให้ประธานวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้

ด้านนายสัก กอแสงเรือง กล่าวว่า การทำงานของพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ผิดปกติ คือ มีการชี้แนะ ชี้นำกลุ่มอื่นไปดำเนินการยื่นเรื่องต่อกรรมาธิการตรวจสอบประวัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กสทช., ประธานวุฒิสภา, กรรมาธิการ, เลขาธิการวุฒิสภาให้สอบสวนหรือพิจารณาหาข้อเท็จจริง ซิ่งไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานสอบสวน อีกทั้งได้มีการชี้นำมาสู่ในขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมีความพยายามหยุดการทำหน้าที่ของวุฒิสภา

ที่สำคัญโดยหลักของการกฎหมายคดีพิเศษ ระบุว่าการสอบสวนต้องไม่เปิดเผยข้อมูลซึ่งจะกระทบและสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น หากเปิดเผยแล้วถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาพบว่าพนักงานสอบสวนได้เปิดเผยถึงกรรมการสรรหา กสทช. ซึ่งโดยสาธารณะทราบดีว่า กรรมการสรรหา กสทช.ประกอบด้วยใครบ้าง และที่สำคัญชั้นพนักงานสอบสวนไม่สามารถเปิดเผยสำนวนได้ และไม่มีสิทธิให้ข่าวชี้ว่าใครผิด

ด้านนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ฐานะรองประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ กล่าวว่า ตามพ.ร.บ.กสทช. กำหนดเป็นข้อบังคับชัดเจนว่า เมื่อสำนักงานเลขาธิการกสทช. ส่งรายชื่อ กสทช. ให้ครม.พิจารณาแล้ว นายกฯ ต้องส่งรายชื่อ 11 กสทช. ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ในกฎหมายไม่ได้ระบุว่าภายใต้เงื่อนไขเวลาเท่าใด ดังนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการยื้อเวลาได้ ส่วนในทางคดีนั้น เมื่อผลชี้ว่ากรรมการ กสทช. มาโดยไม่ชอบ จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อส.ว. เพราะเป็นคนละกระบวนการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ