มติ ป.ป.ช.ให้สภาทนายความยื่นฟ้อง"นพดล"ต่อศาลฎีกาฯ ในคดีปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2011 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งสำนวนการสอบสวนกรณีที่นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีออกมติ ครม.รองรับแถลงการณ์ร่วมให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ให้สภาทนายความพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายใน 14 วันหรือตามอายุความของคดี

โฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่า สาเหตุที่ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการยื่นฟ้องเอง โดยมอบหมายให้สภาทนายความดำเนินการ เพราะหลังจากส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.52 ได้รับแจ้งกลับมาว่า มีข้อไม่สมบูรณ์ในทางกฎหมาย 5 ข้อ จึงได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง ป.ป.ช.และอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงร่วมกันหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้

"คณะทำงานอัยการสูงสุดเห็นว่า ไม่มีพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะฟ้องนายนพดลในข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ แต่คณะทำงาน ป.ป.ช.เห็นว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอในการเอาผิดได้ เมื่อไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่จึงดำเนินการฟ้องคดีด้วยตัวเอง" นายกล้าณรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ