ก.พ.ร.เตรียมชงรัฐบาลจัดงบฯปี 56 แจกโบนัสข้าราชการปี 55

ข่าวการเมือง Monday October 3, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (ก.พ.ร.) กล่าวว่า ทางสำนักงาน ก.พ.ร.จะเสนอให้ทางรัฐบาลให้เตรียมเงินรางวัลสำหรับข้าราชการที่สามารถปฏิบัติงานได้ผลงานตามตัวชี้วัดเป้าหมายที่ได้กำหนดเอาไว้ โดยได้เสนอเอาไว้ในแผนการบริหารราชการแผ่นดินเตรียมงบประมาณเอาไว้แล้วส่วนหนึ่ง และคงต้องเสนอเข้าไปอีกทีในกระบวนการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 โดยต้องใช้เงินประมาณ 6,250 ล้านบาท โดยจะใช้เงินงบประมาณปีงบฯ 2556 กลับมามาจ่ายสำหรับการปฏิบัติงานในปี 2555

ขณะนี้ต้องรอดูตัวเลขงบประมาณเหลือจ่ายจากกรมบัญชีกลางประมาณวันที่ 15 ต.ค.ไปแล้ว โดยปกติที่ผ่านมาการดำเนินการที่ดำเนินการมาทางรัฐบาลจะตั้งงบประมาณเป็นเงินรางวัลเอาไว้ให้ แต่ตั้งแต่ปี 2551-2553 ที่เกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ มีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้ต้องไปใช้เงินเหลือจ่ายของแต่ละส่วนราชการเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นคือบางส่วนราชการไม่มีเงินเหลือจ่ายจึงไม่สามารถจ่ายเป็นเงินรางวัลได้ เราจึงได้เสนอรัฐบาลชุดนี้ไปว่าควรจะตั้งงบเป็นเงินรางวัลประจำปีน่าจะดีกว่า เพราะจะได้ดูแลได้ครบถ้วนทั้งหมดสำหรับหน่วยงานที่ไม่มีเงินเหลือจ่ายจะได้ใช้เงินรางวัลจากก้อนนี้ได้ ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลพบว่าสำหรับปี 2554 นั้นมีส่วนราชการกว่าครึ่ง เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดปัญหาเป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดินหรือไม่ เพราะงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ก็ยังคงเป็นงบขาดดุลเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายทศพร กล่าวว่า สำหรับงบปี 2555 ที่จะนำมาจ่ายเป็นเงินรางวัลประจำปี 2554 อาจมีข้อจำกัดด้านงบประมาณอยู่บ้าง แต่สำหรับปีงบฯ2556 ที่ลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการกันอยู่ รัฐบาลน่าจะจัดงบประมาณส่วนนี้ไว้ตามนโยบายเอาไว้

"เท่าที่หารือกับท่านนายกฯ และนพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯในฐานะประธานอนุกรรมการ (อ.ก.น.จ. เกี่ยวกับการพัฒนาระบบการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ) ท่านนายกฯก็คิดว่าจะพยายามเตรียมงบเอาไว้ให้ เพราะท่านได้ประกาศเอาไว้แล้วว่าจะดูแลสร้างความสุขให้แก่ข้าราชการ เพราะถ้าข้าราชการมีความสุขก็จะสามารถสร้างความสุขให้กับประชาชนได้เช่นกัน เมื่อถามว่า เกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลประจำปีจะต้องปรับใหม่หรือไม่เพราะที่ผ่านมามีการวิจารณ์กันว่าผู้บริหารระดับสูงได้รับเงินโบนัสสูงมากเมื่อเทียบกับระดับกลางและระดับล่าง นายทศพร กล่าวว่า คงต้องปรับเกณฑ์หรือสูตรในการจัดสรรกันใหม่ เพราะข้าราชการระดับปริญญาตรีก็มีการปรับขึ้นมาให้มีรายได้ 15,000บาทแล้ว แต่ยังมีเวลาพิจารณาอีกนานพอสมควร กว่าจะมีการจ่ายจริงก็เป็นปลายปีหน้า" เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าว

ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดงานในการประชุมสัมมนาทางวิชาการประจำปี 2554 "สู่ 1 ทศวรรษพัฒนาระบบราชการ" ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากกระทรวง กรม จังหวัด หน่วยงานของรัฐ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ สื่อมวลชน ภาคเอกชนและประชาชนประมาณ 1,300 คน จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พร้อมมอบนโยบายการพัฒนาระบบราชการทั้งหมด 8 ข้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ