24 ส.ว.เข้าชื่อร้อง กมธ.จริยธรรม ตรวจสอบ"ศรีสุข"เอี่ยวแชร์ล็อตเตอรี่

ข่าวการเมือง Monday October 3, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร คันฉ่อง ส.ว.ตรัง นำรายชื่อ ส.ว.จำนวน 24 รายชื่อยื่นต่อนายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ออกหมายเรียกนายศรีสุข รุ่งวิสัย ส.ว.สรรหา ไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดีความผิดเกี่ยวกับการกู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน(แชร์ล็อตเตอรี่) ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติให้นายศรีสุขใช้สิทธิคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และไม่ส่งตัวไปดำเนินคดีเนื่องจากอยู่ในสมัยประชุม

นายวิเชียร กล่าวว่า ส.ว.ทั้ง 24 คนไม่เห็นด้วยที่นายศรีสุขจะได้สิทธิคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงเห็นว่าวิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการศึกษาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ที่จะพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริง

"หากมีข้อมูลที่ระบุได้ว่ามีการกระทำความผิดก็จะส่งเรื่องไปให้สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน และส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) จากนั้นทาง ปปช.ก็จะส่งเรื่องกลับมายังวุฒิสภาเพื่อยื่นถอดถอนต่อไป ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาทั้งสิ้น 60 วัน แต่หากไม่สามารถพิจารณาตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้ก็สามารถขยายเวลาไปอีก 30 วัน" นายวิเชียร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้มานั้นส่วนใหญ่มาจาก DSI ที่ได้มาชี้แจงว่า การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ใดบ้าง

ด้านนายพิเชต กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอน และในวันที่ 10 ต.ค.นี้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ