ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวลดเงินเดือนนายกฯและรัฐมนตรีเพื่อนำเงินฟื้นฟูประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะได้อนุมัติให้ปรับลดเงินเดือนของนายกรัฐมนตรีลง 30% และเงินเดือนคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยลง 20% เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เพื่อใช้เป็นทุนในการฟื้นฟูประเทศในพื้นที่ประสบภัยพิบัติเมื่อเดือนมีนาคม

การปรับลดเงินเดือนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายปรับลดเงินเดือนข้าราชการโดยเฉลี่ยลง 7.8% ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2557 ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะจ่ายเงินเดือนที่ต่ำลงล่วงหน้าเพื่อแสดงจุดยืนในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูประเทศ

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะสามารถประหยัดงบประมาณได้ 2.9 แสนล้านเยนเพื่อใช้ในงานก่อสร้างเพื่อฟื้นฟู

การตัดสินใจดังกล่าวถูกนำมาใช้แทนข้อเสนอของสำนักงานข้าราชการแห่งชาติที่เสนอให้ปรับลดเงินเดือนข้าราชการลงโดยเฉลี่ยที่ 0.23%

ทั้งสำนักงานข้าราชการฯ และพรรคลิเบอรัล เดโมเครติค ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นต่างก็มีส่วนผลักดันการตัดสินใจดังกล่าว โดยระบุว่า การไม่รับข้อเสนอของสำนักงานอาจขัดต่อกฎหมาย ซึ่งสำนักงานได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นมาตรการทางเลือกสำหรับข้าราชการที่มีสิทธิด้านแรงงานในวงจำกัด

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอร่างกฎหมายปรับลดเงินเดือนลง 7.8% ต่อสภาไดเอทหรือรัฐสภาของญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้กับร่างกฎหมายอื่นๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อขยายสิทธิด้านแรงงานให้กับข้าราชการ

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้คัดค้านร่างกฎหมายสบับที่ 2 โดยให้เหตุผลว่า อาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุนด้านแรงงานของรัฐบาล รัฐบาลและพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีแผนที่จะผลักดันให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในการประชุมรัฐสภาในสมัยปัจจุบัน

ภายหลังจากการเข้าดำรงตำแหน่งได้เพียงไม่นาน นายกรัฐมนตรีโนดะและคณะรัฐมนตรีได้มีมติคืนเงิน 10% ของเงินเดือนให้กับคลังของรัฐบาล

ภายใต้การตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี เงินเดือนของนายโนดะจะลดลงเหลือ 1,442,000 เยน ส่วนเงินเดือนรัฐมนตรีลดลงเหลือ 1,202,400 เยน และเงินเดือนรัฐมนตรีช่วยจะลดลงเหลือ 1,152,800 เยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ