กรีซเตรียมประกาศรายชื่อนายกฯ-ครม.ชุดใหม่ภายในวันนี้ หลังหารือมาราธอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2011 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า กรีซมีกำหนดที่จะเปิดเผยรายชื่อรัฐบาลผสมชุดใหม่ภายในวันพุธ ในขณะที่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง และนายแอนโทนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านหลัก ใกล้ที่จะสรุปข้อตกลงกันได้ ภายหลังการเจรจาที่กินระยะเวลามาตั้งแต่วันอาทิตย์

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสถานีเอ็นอีทีของกรีซ นายแองเจลอส โทลคาส รองโฆษกรัฐบาล เผยว่าจะมีการประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่และสมาชิกคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของกรีซ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูเข้าพบประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอัส เพื่อยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากรายงานล่าสุดของสื่อท้องถิ่นที่ยังไม่ได้รับการยืนยันนั้น นายลูคัส ปาปาเดมอส อดีตรองประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และนายวาสสิลิส สคูริส ประธานศาลยุติธรรมยุโรปคนปัจจุบัน เป็นตัวเก็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ

สำหรับรายชื่ออื่นที่ติดโผยังรวมถึงนายเอแวนเจลอส เวนิเซลอส ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลชุดใหม่นี้ คือการทำให้รัฐสภารับรองมาตรการช่วยเหลือกรีซของสหภาพยุโรป (อียู) และบังคับใช้มาตรการดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะส่งผลสะเทือนไปทั่วยูโรโซนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ