"เหลิม"รับหารือพ.ร.ฏ.อภัยโทษจริง ปัดเอื้อ"ทักษิณ"แต่ทำเพื่อนักโทษ 2.6 หมื่นคน

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2011 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เมื่อวานมีการประชุมลับเรื่องพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ แต่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยยืนยันว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะไม่มีการทำผิดกฎหมาย

ร.ต.อ.เฉลิม ตำหนิรัฐมนตรีที่นำเรื่องดังกล่าวออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า ไม่มีสปิริต ไม่รู้จักกาละเทศะ ต้องการเพียงอยากมีฐานเสียงจากหนังสือพิมพ์หรือทีวีเท่านั้น ส่วนจะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจที่ตนจะพิจารณาได้

"ประชุมลับก็ลับ ก็เปิดเผยไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลที่มีการนำเรื่องมาเปิดเผย พร้อมปฏิเสธว่า ร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ จะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพียงแต่บอกว่าหากร่างพ.ร.ฏ.อภัยโทษได้รับความเห็นชอบจะมีนักโทษที่ได้รับการอภัยโทษประมาณ 26,000 คน

สาเหตุที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้ได้ เนื่องจากร่างพ.ร.ฏ.อภัยโทษฯจะต้องมีการดำเนินการอีกมาก โดยผ่านกระบวนการทางกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะต้องมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อนส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและมีความเห็นกลับมายังครม. จากนั้น รมว.ยุติธรรมก็จะนำเรื่องกลับมาเสนอครม.อีกครั้ง และหากครม.เห็นด้วยก็จะส่งเรื่องให้เลขาครม.นำเรื่องกราบบังคมทูลซึ่งถือว่าเรื่องนี้เป็นพระราชอำนาจ จึงไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะยังไม่ทราบว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ