"มาร์ค"หวั่นพ.ร.ฏ.อภัยโทษจุดชนวนสังคมขัดแย้งอีกรอบ แนะรัฐตัดไฟแต่ต้นลม

ข่าวการเมือง Thursday November 17, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะปฏิเสธความรับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้

พร้อมแนะว่ารัฐบาลควรเลือกตัดไฟแต่ต้นลม เพราะเรื่องนี้อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งของคนในสังคมรอบใหม่ขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ดีขอร้องว่า หากจะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองใดๆ ในช่วงนี้ขอให้อยู่เป็นไปในกรอบของกฎหมายบ้านเมือง

อย่างไรก็ดี จากที่ได้ฟัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ตอบกระทู้สดแทนนายกรัฐมนตรีวันนี้ เหมือนเป็นสิ่งที่ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการให้ร่าง พ.ร.ฎ.ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ แต่ทั้งหมดแล้วนายกรัฐมนตรียังควรจะต้องชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุผลของการยื่นถอดถอน ส.ส. 7 คนของพรรคเพื่อไทย และการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยเฉพาะพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ว่า เนื่องจากเห็นความผิดพลาดของ พล.ต.อ.ประชา ในการบริหารจัดการของบริจาคที่ช่วยเหลือประสบอุทกภัย ของทั้งการบริหารจัดการน้ำ ดังนั้นสิ่งที่สังคมคาดหวังคือ ต้องการให้ความจริงปรากฎ และหวังว่าจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมถึงเป็นความพยายามที่ต้องการจะปรามฝ่ายการเมืองว่าไม่ควรทำอะไรเกินขอบเขตกฎหมาย

อย่างไรก็ดี สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่นั้น เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะพิจารณาเอง

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งของประชาชนต่อแนวกั้นกระสอบทรายยักษ์(บิ๊กแบ๊ก) โดยขอเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการปัญหาดังกล่าวให้เป็นระบบมากกว่านี้ และต้องควบคุมการบริหารให้ได้ แต่ทั้งนี้หวังว่าการที่บางชุมชนออกมารื้อบิ๊กแบ๊กจะไม่ส่งผลให้เกิดวิกฤติอุทกภัยรอบใหม่

พร้อมแนะนำให้ ศปภ. และนายกรัฐมนตรีประเมินผลกระทบของประชาชนทั้งในและนอกแนวคันบิ๊กแบ๊ก และทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจนเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ