ศาลไม่ให้ประกันตัว"อริสมันต์"เกรงจะหลบหนีเหตุมีหมายจับคดีโทษสูงหลายคดี

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 นำตัวยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

เนื่องจากศาลเห็นว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งยังมีหมายจับอีกหลายคดีที่เป็นความผิดร้ายแรงมีอัตราโทษสูงซึ่งต้องพิจารณา ประกอบกับหลบหนีหมายจับกุมไปเป็นเวลานาน จึงไม่อนุญาตตามคำร้องขอให้ปล่อยตัว

หลังจากศาลมีคำสั่งดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายอริสมันต์ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

ขณะที่ทนายความของนายอริสมันต์ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้(8 ธ.ค.) เตรียมยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมยื่นวงเงินหลักทรัพย์ค้ำประกันจาก 1.2 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท

สำหรับคำฟ้องของอัยการโจทก์ในคดีนี้สรุปได้ว่า ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-พ.ค.53 ต่อเนื่องกัน จำเลยร่วมกับนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายขวัญชัย สาระคำ หรือไพรพนา, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายนิสิต สินธุไพร, นายการุณ โหสกุล, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท กับพวกรวม 19 คน ซึ่งเป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2542/2553 ของศาลนี้ และจำเลยอีก 5 คนในความผิดฐานเดียวกันของศาลนี้ได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน กล่าวคือ

จำเลยซึ่งเป็นแกนนำ นปช.นเสื้อแดง ได้ร่วมกันกับพวก ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรไทยให้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรม โดยมีความมุ่งหมายที่จะต่อต้านรัฐบาลและบังคับขู่เข็ญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ให้ประกาศยุบสภาเพื่อให้มีจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยจำเลยกับพวกจัดให้มีการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงหลายหมื่นคนที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตามแนวถนนราชดำเนินไปจนถึงสี่แยกคอกวัว และแยกราชประสงค์ มีการเดินขบวนและเคลื่อนย้ายประชาชนไปปิดล้อมสถานที่ต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย รัฐสภา กรมทหารราบที่ 22 และบ้านพักของนายกรัฐมนตรี และมีการใช้อาวุธเครื่องยิงลูกระเบิดแบบเอ็ม 79 ยิงใส่บ้านพักประชาชน เพื่อสร้างความปั่นป่วนก่อให้เกิดความเสียหายแก่การคมนาคมและทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อนเกรงกลัวอันตรายที่จะก่อให้เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างและทรัพย์สิน ขัดขวางการใช้ชีวิตโดยปกติสุขของประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ ยังใช้เครื่องยิงจรวดอาร์พีจียิงใส่กระทรวงกลาโหม, ใช้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบเอ็ม 79 ยิงใส่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี และยิงใส่กองบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รมน.) มีทหารได้รับบาดเจ็บ, บุกตรวจค้น รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยอ้างว่ามีทหารแอบซ่อนอยู่ ทำให้แพทย์พยาบาลไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยได้ รวมทั้งสถานที่อื่นๆ หลายแห่ง ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้โจทก์ไม่ขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากจำเลยเข้ามอบตัวกับเจ้าพนักงานเอง

โดยศาลรับคำฟ้องคดีไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.4958/2554 โดยอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังแล้วสอบถาม ปรากฏว่านายอริสมันต์แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และจัดเตรียมทนายความไว้พร้อมแล้ว ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายในวันที่ 6 ก.พ. 2555 เวลา 13.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ