นายกฯ ตรวจเยี่ยมกลาโหมครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ยืนยันไม่แทรกแซงกองทัพ

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรกหลังจากเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมตรวจแถวทหารกองเกียรติยศผสมจาก 3 เหล่าทัพ จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปและมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งกองทัพและรัฐบาลมีภารกิจการทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เดียวกันในการรักษาความมั่นคง การสร้างความปรองดอง รวมทั้งร่วมมือกันปกป้องสถาบันฯ รวมทั้งมีความเห็นตรงกันที่จะน้อมนำพระราชดำรัสมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของกองทัพ ซึ่งกองทัพมีหน้าที่ทำตามหน้าที่ทำตามนโยบายของรัฐบาลอยู่ ซึ่งรัฐบาลไม่คิดจะก้าวก่าย เพียงแค่มอบนโยบายให้กองทัพไปปฏิบัติตาม ตราบใดที่เป็นการทำงานอยู่บนพื้นฐานของความให้เกียรติและความเข้าใจกันก็เชื่อว่าจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"รัฐบาลไม่คิดก้าวก่าย เป็นแค่เพียงการมอบนโยบายให้กองทัพไปดำเนินงาน ตราบใดที่เป็นการทำงานบนความให้เกียรติ และความเชื่อใจก็เชื่อว่าจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราให้ความสำคัญกับการทำงานบนพื้นฐานของความเข้าใจร่วมกันและใช้การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่าการสั่งงาน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีปัญหาเกี่ยวกับกลุ่มคนเสื้อแดง นายกรัฐบมนตรีกล่าวว่าพร้อมจะให้ความเป็นธรรมโดยยึดหลักนิติธรรมให้โอกาสและความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการแก้พ.ร.บ.กลาโหม วันนี้ยังไม่ได้มีการหารือกัน เนื่องจากเพิ่งจะมาตรวจเยี่ยมกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรก

สำหรับจุดยืนในการปกป้องสถาบันของรัฐบาลและกองทัพนั้น มีการดำเนินการร่วมกันอยู่แล้ว โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมามีหน่วยงานต่างๆทำงานร่วมกัน คือ กองทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นอกจากนี้ยังมีการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนด้วย

"วันนี้รัฐบาลจะทำงานร่วมกับกองทัพ เพื่อให้คนในชาติและประเทศชาติร่วมกันเป็นจุดยืนเดียวกัน เพื่อให้ประเทศชาติมีความปรองดองสงบสุข พร้อมกันนี้ รัฐบาลและกองทัพ จะทำงานร่วมกันในการบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยมีภารกิจในการเยียวยาและฟื้นฟูประชาชน ขณะเดียวกันยังร่วมกันบริหารและจัดการน้ำ โดยจะให้กองทัพเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานร่วมกับรัฐบาลด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ