อิหร่านเล็งย้ายโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมไปยังที่ปลอดภัยขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่า ผู้บัญชาการอาวุโสของกองกำลังป้องกันการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) เผยวันนี้ว่า อิหร่านอาจจะย้ายโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

“หากสถานการณ์จำเป็น เราจะย้ายโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยกว่านี้" นายพลจัตวา โกห์ลัมเรซา จาลาลี กล่าวกับสำนักข่าว

“เราได้บรรลุถึงการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางนิวเคลียร์และระบบไซเบอร์ รวมถึงการแยกศูนย์กลางความเสี่ยง" พล.จ.จาลาลี หัวหน้าองค์การป้องกันเชิงรับของอิหร่านกล่าว พร้อมทั้งปฏิเสธความเป็นไปได้ที่โรงงานนิวเคลียร์ในประเทศจะถูกโจมตี “หากสหรัฐและอิสราเอลสามารถโจมตีโรงงานนิวเคลียร์เราได้ แน่นอนว่าพวกเขาคงจะลงมือทำแล้วตั้งแต่ตอนนี้"

เขากล่าวเสริมว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Bushehr มีความปลอดภัย เนื่องจากข้อตกลงและกฎระเบียบสากลซึ่งห้ามการโจมตีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

นอกจากนี้ การโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Bushehr จะสร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐต่างๆบนคาบสมุทรเปอร์เซีย

ทั้งนี้ ประเทศตะวันตกเชื่อว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีเป้าหมายเพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านยืนกรานว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการขึ้นเพื่อเป้าหมายด้านพลเรือน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสหรัฐและอิสราเอลต่างก็ไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้เรื่องการโจมตีเป้าหมายโรงงานนิวเคลียร์ในอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ