แกนนำ นปช.จี้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากล่าช้าเตรียมเดินหน้าผลักดันเอง

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2011 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า นับจากนี้ไปบรรยากาศทางการเมืองจะยิ่งเข้มข้นขึ้น สถานการณ์ยังไม่นิ่ง เห็นได้จากมีความพยายามวางระเบิดสถานที่ต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการสั่งสอนให้เกิดความเกรงกลัว นปช.สนับสนุนการทำงาน คอป.ทุกประการ แต่มีประเด็นหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยตามที่นายคณิต ณ นคร ประธาน คอป.ออกมาระบุถึงปัญหารากเหง้าความขัดแย้งในประเทศว่า เกิดจากการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในคดีซุกหุ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2544 แต่รากเหง้าที่แท้จริงเกิดจากการเปลี่ยนแปลงจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นระบอบประชาธิปไตย ติดหล่มระบอบอำมาตย์ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน ข้อเสนอคนเสื้อแดงเพียงต้องการให้มีความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน หากมองคนเป็นคนอย่างเท่าเทียมปัญหาความขัดแย้งจะหมดไป คนเสื้อแดงอดทนแม้ที่ผ่านมาจะถูกกระทำ ดังนั้นขอให้ คอป.ทำหน้าที่ของท่าน โดยเร่งรัดเปิดเผยความจริงและเร่งเยียวยาต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากการสลายการชุมนุม

"เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของ นปช.ต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ 50 ยกเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ต้องยุติการรัฐประหารทุกรูปแบบ นปช.มีแนวทางชัดเจนอยากให้นำต้นแบบรัฐธรรมนูญใหม่มาจากข้อเสนอคณะนิติราษฎร์ คปพร. และรัฐธรรมนูญ 2517, 2540 ขอให้รัฐบาลกำหนดกรอบระยะเวลาให้เหมาะสมว่าจะแก้รัฐธรรมนูญเมื่อใด จะเอาอย่างยุคนายสมัคร สุนทรเวช ก็ได้ ที่บอกจะแก้รัฐธรรมนูญช่วง 3 เดือนสุดท้าย ถ้ารัฐบาลเดินช้าไปหรือมีคนฉุดกระชาก คนเสื้อแดงจะเดินหน้าเอง" นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ไปให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนแล้วเล่นบทพระเอกบอกช่วงสลายชุมนุมเกิดจากตนเองเพียงคนเดียว ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ไปให้ปากคำก็บอกไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งงานนี้ไม่รู้ว่าใครต้มใคร ทั้งที่เอกสารการสลายชุมนุมที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.เคยอภิปรายในสภาฯ ระบุชัดอ้างถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งเป็นการใช้กำลังทหารนำการเมือง แล้วอย่างนี้ทั้ง 2 คนจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้อย่างไร

ด้านนายสมหวัง อัศราศรี รองประธานกลุ่ม นปช. กล่าวว่า นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช.ในฐานะประธานไต่สวนคดี 91 ศพ ออกมาระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่สลายชุมนุมไม่ต้องรับผิดชอบเพราะเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งให้ความคุ้มครองต่อเจ้าหน้าที่ ไม่รู้ว่านายวิชามีความเป็นกลาง ยุติธรรมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคนเสื้อแดงกำลังจับตาการทำงานของ ป.ป.ช. หากผลออกมาอย่างหนึ่งอย่างใด เราไม่ยอมรับแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ