โฆษกรัฐฯ ระบุการแบ่งอนุมัติงบฯเป็นงวดไม่มีเจตนาเลี่ยงตรวจสอบของรัฐสภา

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านออกมาระบุว่า รัฐบาลไม่ยอมนำงบประมาณฟื้นฟู เยียวยา จากสถานการณ์อุทกภัยเข้าเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพราะกลัวการตรวจสอบจากรัฐสภาว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินประมาณการฟื้นฟู เยียวยาจากสถานการณ์อุทกภัย สำหรับโครงการดำเนินการได้ทันทีภายในเดือนมกราคม 2555 เป็นเงิน 20,110.5572 ล้านบาท

หลักสำคัญในการพิจารณางบประมาณในครั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการเร่งเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยกรณีบ้านที่อยู่อาศัย และทรัพย์สินเสียหายครัวเรือนละ 5,000 บาท และเงินเยียวยาพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนงบประมาณในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาใช้งานตามปกติโดยเร็ว

งบประมาณดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบจากรัฐบาลผ่านกระบวนการต่าง ๆ ถึง 5 ขั้นตอน คือ 1.ผ่านการตรวจสอบจากจังหวัด 2.ผ่านผู้ตราจราชการ 3.ผ่านรัฐมนตรีที่กำกับแต่ละจังหวัด 4.ผ่านสำนักงบประมาณ และ 5.ผ่านคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย นอกจากนั้นยังได้เน้นย้ำให้การใช้จ่ายงบประมาณแต่ละจังหวัดต้องเป็นงบประมาณเพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยเท่านั้น

ทั้งนี้ การแบ่งการอนุมัติงบประมาณเป็นงวด ๆ นั้น รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาเลี่ยงการตรวจสอบจากรัฐสภา แต่เนื่องจากรายละเอียดการใช้งบประมาณมีมาก จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อความโปร่งใส และประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่างบประมาณที่รัฐบาลได้อนุมัติเพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในเบื้องต้นนั้น ได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มแข็ง ขอให้ประชาชนสบายใจถึงความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณว่ามีประสิทธิภาพ ตรงตามวัตถุประสงค์ถึงมือประชาชนอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ