เกาหลีใต้เตรียมประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อคัดค้านโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้จะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่ออิหร่าน ซึ่งจะเน้นไปที่การระงับการนำเข้าปิโตรเคมีภัณฑ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐและนานาชาติที่ต้องการยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

แหล่งข่าวในรัฐบาลเผยว่า “หลังจากมีการทบทวนครั้งล่าสุดระหว่างกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว กระทรวงการคลังวางแผนจะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านชุดใหม่ในวันศุกร์นี้"

มาตรการคว่ำบาตรของเกาหลีใต้จะพุ่งเป้าไปที่การระงับการนำเข้าปิโตรเคมีภัณฑ์จากอิหร่าน โดยจะมีการเพิ่มบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวโยงกับประเทศอิหร่านเข้ามาในรายชื่อที่ถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำมันดิบอาจจะไม่ถูกรวมอยู่ในมาตรการชุดใหม่ เนื่องจากสหรัฐไม่ได้ขอให้เกาหลีใต้ระงับการซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่ส่งน้ำมันดิบให้เกาหลีใต้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ไอน์ฮอร์น ที่ปรึกษาพิเศษว่าด้วยการไม่แพร่ขยายและควบคุมอาวุธของสหรัฐ ได้เชิญเกาหลีใต้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมิตรประเทศในความพยายามที่จะใช้มาตรการกดดันที่มีประสิทธิภาพต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ บรรษัทน้ำมันแห่งชาติของเกาหลีใต้ (KNOC) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่จากอิหร่านซื้อน้ำมันดิบประมาณ 72.6 ล้านบาร์เรลจากอิหร่านเมื่อปีก่อน หรือประมาณ 8.3% ของยอดนำเข้าน้ำมันทั้งหมด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ