อนุกมธ.งบฯค้านงบสร้างคุกอำเภอ 180 ลบ.ของกรมการปกครอง ชี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิ

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ในฐานะโฆษกคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) ครุภัณฑ์ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2555 แถลงว่า อนุ กมธ.มีมติไม่เห็นชอบกับงบประมาณจำนวน 180 ล้านบาทสำหรับสร้างคุกอำเภอจำนวน 300 แหล่งของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความเหมาะสมและจะเข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

นายชูวิทย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวกรมการปกครองเสนอเข้ามาโดยอ้างกฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่น นอกจากกรุงเทพฯ โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง พ.ศ.2554 เพื่อของบประมาณก่อสร้างคุกดังกล่าว โดยมีรายละเอียดคือ เงินจำนวน 180 ล้านบาท จะขอใช้สร้างใน 300 อำเภอ อำเภอละ 6 แสนบาท คิดเป็นตารางเมตรละ 12,000 บาท ซึ่งดำเนินการก่อสร้างครอบคลุมทั่วประเทศใน 6 ลักษณะอำเภอ ประกอบด้วย 1.อำเภอที่มีศาลจังหวัดเปิดทำการ 94 แห่ง 2.อำเภอชายแดนและ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 153 แห่ง 3.อำเภอที่เป็นเกาะ 6 แห่ง 4.อำเภอห่างไกลศาล 31 แห่ง 5.อำเภอที่มีเขตอุตสาหกรรมหรือมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก 10 แห่ง และ 6.อำเภอที่มีขนาดพื้นที่และจำนวนประชากรมาก 6 แห่ง

"ประเด็นสำคัญอยู่ที่เนื้อหาในกฎกระทรวงที่มีลักษณะเข้าข่ายละเมิดสิทธิและให้อำนาจฝ่ายปกครองมากเกินไปเพราะ พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองสามารถดำเนินการสอบสวน และสามารถควบคุมผู้ต้องหาไว้ในระหว่างการสอบสวนชั่วคราวได้ 48 ชั่วโมงภายใต้ความผิดตามอาญาตามกฎหมาย 19 ฉบับ อาทิ กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายเข้าตลาด และค้าของเก่า กฎหมายว่าด้วยบัตรประชาชน เป็นต้น" นายชูวิทย์ กล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม ได้มีความเห็นมาแล้วว่าไม่เห็นด้วยเพราะจะเป็นการซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและเป็นภาระงบประมาณในด้านงานยุติธรรมมากเกินไป ดังนั้น อนุ กมธ.จึงได้มีมติไม่เห็นด้วยกับงบประมาณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ