สหรัฐ-ยูเอ็นยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรลิเบียเกือบทั้งหมด หวังช่วยฟื้นฟูปท.หลังสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 17, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาได้ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลลิเบียเกือบทั้งหมด โดยทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากปรึกษาหารืออย่างรอบคอบกับรัฐบาลใหม่ของลิเบีย สหรัฐจึงได้ตัดสินใจดังกล่าว เพื่อรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนชาวลิเบีย

ทั้งนี้ หลังจากที่กองกำลังซึ่งนำโดยอดีตผู้นำ มูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้เปิดฉากโจมตีฝ่ายต่อต้าน สหรัฐอเมริกาก็ได้ตัดสินใจอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของลิเบียภายใต้เขตอำนาจของสหรัฐ ขณะที่ประชาคมโลกก็ดำเนินการในทำนองเดียวกันเพื่ออายัดทรัพย์สินของลิเบียในต่างประเทศ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่วานนี้ว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้จะช่วยให้รัฐบาลลิเบียสามารถเข้าถึงทรัพย์สินของชาติในต่างประเทศได้ และจะช่วยให้รัฐบาลใหม่ดูแลตรวจสอบการเปลี่ยนผ่านและการฟื้นฟูประเทศ

ทำเนียบขาวระบุด้วยว่า สหรัฐกำลังช่วยเหลือรัฐบาลลิเบียให้สามารถนำทรัพย์สินจากสถาบันการเงินต่างๆไปใช้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

"สหรัฐอเมริกาภูมิใจกับบทบาทของเราที่ได้ให้การสนับสนุนความพยายามของประชาชาชนชาวลิเบียในการยุติการปกครองระบอบกัดดาฟี" ทำเนียบขาวระบุ "เราหวังว่าจะคงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลใหม่ของลิเบียในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านและในอนาคต และเราเชื่อว่า ทรัพย์สินเหล่านี้จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับชาวลิเบีย"

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารกลางลิเบียและ Libyan Foreign Bank เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่ของลิเบียสามารถนำทรัพย์สินทั่วโลกที่ถูกอายัดก่อนหน้านี้ไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศจากสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ