กยน.สรุปแผนแก้ปัญหา-ป้องกันน้ำท่วม พร้อมกู้ 3.5 แสนลบ.เข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday December 26, 2011 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปเสนอร่างแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะครอบคลุมภารกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยจะมีการยกร่างกฎหมายเงินกู้ยืม 350,000 ล้านบาท ในการฟื้นฟูประเทศ

ทั้งนี้ แผนงานระยะสั้นซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่วด่วนจะดำเนินการภายใน 1 ปีและไม่เกิน 4-5 เดือนข้างหน้า เพื่อให้พร้อมเผชิญกับฤดูฝนที่กำลังจะมา ส่วนแผนงานระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน จะเน้นการป้องกันความเสี่ยงการเกิดอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยจัดหาพื้นที่เก็บรักษาน้ำ เช่น การทำแก้มลิง และ เส้นทางระบายน้ำ(ฟลัดเวย์)ที่จะต้องศึกษาให้รอบคอบเพื่อระบายน้ำลงทะเลทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีการกำหนดจุดพื้นที่ในการทำฟลัดเวย์

สำหรับวงเงินกว่า 3 แสนกว่าล้านบาทที่จะใช้ดำเนินการตามแผนงานนั้น คาดว่าส่วนหนึ่งจะใช้จากงบประมาณปกติ และอีกส่วนหนึ่งจะต้องระดมเงินเพื่อใช้ในโครงการที่จะต้องสร้างขึ้นใหม่ โดยภายหลังจากการประชุม ครม.จะมีความเห็นว่าอาจเปลี่ยนแปลงในส่วนใดบ้าง

นายกิตติรัตน์ ยังเชื่อว่า แหล่งเงินกู้ในประเทศเพียงพอสำหรับดำเนินโครงการนี้ เพราะขณะนี้ระดับหนี้สาธารณะของประเทศไม่สูงมากนัก หากรัฐบาลจะกู้เงินก็มีความพร้อมเพียงพอ แต่บางกรณีต้องเปิดทางกู้จากแหล่งต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้รับข้อแนะนำทางวิชาการจากหน่วยงานจากต่างประเทศที่เป็นประโยชน์ด้วย อีกทั้งมีข้อดีในการใช้เงินตราต่างประเทศนำเข้าและซื้ออุปกรณ์ในการซ่อมสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ