เกาหลีเหนือพร้อมรับมืออุดมการณ์-วัฒนธรรมต่างชาติหลั่งไหลเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 1, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอุดมการณ์และวัฒนธรรมต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ พร้อมระบุจะถอนรากถอนโคนองค์ประกอบหรือปัจจัยต่างๆจากต่างประเทศออกไปจากวิถีชีวิตของคนในชาติ

"เราควรร่วมกันกำจัดกลอุบายของพวกนักจักรวรรดินิยมที่จะเข้าแทรกซึมทางอุดมการณ์และวัฒนธรรม รวมทั้งถอนรากถอนโคนองค์ประกอบต่างชาติให้ออกไปจากวิถีชีวิตของเรา" สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างบทบรรณาธิการเนื่องในวันปีใหม่ที่ตีพิมพ์ในนสพ.โรดอง ซินมุน และหนังสือพิมพ์อีกสองฉบับ

การออกมาเรียกร้องดังกล่าวบ่งชี้ว่า คณะผู้ปกครองเกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดคนใหม่ อาจควบคุมวัฒนธรรมต่างประเทศและอุดมการณ์ตะวันตกที่จะเข้าสู่เกาหลีเหนืออย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในตะวันออกกลาง รวมถึงการหลั่งไหลของวัฒนธรรมป๊อปจากเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจกันว่า เป็นเรื่องยากที่ประชาชนในเกาหลีเหนือจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากต่างประเทศได้ อย่างไรก็ดี การใช้โทรศัพท์มือถือที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบันก็ช่วยให้พวกเขาสามารถรับทราบข่าวสารจากโลกภายนอกได้มากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ