ปชป.พบทุจริตรับซื้อคูปอง 2 พันบ.นโยบายช่วยคนรวย หวั่นทำรัฐเสียประโยชน์

ข่าวการเมือง Saturday January 7, 2012 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า โครงการคูปองช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 2 พันบาท ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งได้นำเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานมาใช้ โดย รมว.พลังงาน ได้ใช้อำนาจในส่วนใดในการนำเงินดังกล่าวมาใช้และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหรือไม่ อีกทั้งมีหลักเกณฑ์ใดในการคัดเลือก บริษัทเอกชน ที่จะมาจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและมีเกณฑ์คัดเลือกผู้ได้รับคูปองอย่างไรเพราะมีเพียง 1 ล้านครัวเรือนเท่านั้นที่จะได้รับซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ประสบภัยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ยังพบการทุจริตหากินกับคูปองเกิดขึ้น โดยมีกลุ่มพ่อค้ารับซื้อคูปอง 2 พันบาท ในราคา 300, 500 และ 700 บาท แล้วนำคูปองมาแลกเป็นเงินเต็มราคาจากกระทรวงพลังงาน ซึ่งทำให้รัฐเสียประโยชน์และรัฐมนตรีไม่เคยออกมาชี้แจงเลย

ด้าน น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกปชป. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการเร่งด่วนที่น่าสงสัยมากเพราะมีการเปิดให้รับสิทธิถึงแค่ 3 ม.ค.54 ดังนั้นมองว่าจะมีผู้ได้ประโยชน์แฝงโครงการนี้หรือไม่ และบริษัทที่นำสินค้ามาร่วมโครงการนั้นเป็นราคาจำหน่ายเป็นลดปกติตามมหกรรมลดราคาอยู่แล้วหรือไม่ คุณภาพสินค้า รุ่นสินค้าเหล่านั้นเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้มีชาวบ้านร้องเรียนว่าสินค้าหลายชนิดไม่ได้คุณภาพ

ทั้งนี้พรรคได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จ.สุโขทัยและอุบลราชธานี ว่า กระทรวงพลังงานสร้างเงื่อนไขการซื้อและเพื่อให้งานดูคึกคัก โดยมีการเกณฑ์ชาวบ้านมารับคูปอง ซึ่งชาวบ้านต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเอง แต่เมื่อนำคูปองไปใช้ กลับมีกฎเกณ์ให้ต้องไปซื้อของราคามากกว่าคูปอง

"นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายกำมะลอของนายกฯที่จะทยอยออกมาเรื่อยๆ ซึ่งนโยบายนี้ช่วยคนรวยขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่วยส่งเสริมตลาดนัดเครื่องใช้ไฟฟ้าและช่วยล้างสต๊อกบางบริษัท นี่คืนโยบายกำมะลอ" นางสามัลลิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ