นายกฯ สนับสนุนแนวทางตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างแก้รัฐธรรมนูญตามที่วิปรัฐบาลเสนอ

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีสนับสนุนแนวทางการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา แต่ความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการนั้นคงต้องหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

"ในหลักการที่จะเสนอแก้รัฐธรรมนูญนั้นเห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะอยู่ในแผนที่จะดำเนินการเร่งด่วนภายใน 1 ปี ซึ่งจะได้หารือกับคณะรัฐมนตรีว่ามีความพร้อมเมื่อไหร่"น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่าย และเห็นด้วยที่จะมีคณะกรรมการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ซึ่งจะต้องเป็นตัวแทนที่มาจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนกระบวนการนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณารัฐสภา โดยยังไม่ได้กำหนดว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปในนามของรัฐบาลหรือ ส.ส.

ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่าการแก้รัฐธรรมนนูญยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน เพราะประเทศกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องความต้องการของประชาชนที่ส่งผ่าน ส.ส. ขณะที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการไปพร้อมกันทั้งสองเรื่อง และเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่ทำให้รัฐบาลเสียสมาธิในการบริหารประเทศ เพราะเบื้องต้นจะมีการแก้ไขเพียงมาตรา 291 เพื่อนำไปสู่กระบวนการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้รับข้อเสนอแนะเรื่องดังกล่าวจากคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ(คอ.นธ.) หลังมีข่าวจะเสนอแต่งตั้งตัวแทนจากทุกฝ่ายจำนวน 34 คนเพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาพิจารณาประกอบกันด้วย

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงที่มีการชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลก็เห็นชอบในหลักการตามข้อเสนอของคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) แต่รายละเอียดการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจ่ายเงินชดเชยนั้นให้คณะกรรมการฯ ไปหารือกับสำนักงานประมาณอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ