ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลแก้รธน.ทำเพื่อคนคนเดียวมากกว่าส่วนรวม จี้นายกฯ แสดงความชัดเจน

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้มีความเป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชนหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยมีสาเหตุจากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับแก้ไขปัญหาของคนคนเดียวมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้นโยบายที่รัฐบาลประกาศ เช่น การประกาศลดค่าครองชีพผ่านการยกเลิกกองทุนน้ำมันก็เป็นเพียงการโกหกประชาชน เพราะพบว่าค่าครองชีพยังสูงขึ้น กองทุนน้ำมันยังไม่ได้รับการยกเลิก ขณะที่ราคาก๊าซก็ประกาศ ขึ้น สวนทางกับราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ เช่นเดียวกับการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่มีปัญหาอย่างการแจกคูปอง 2 พันบาทเพื่อนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความไม่โปร่งใส

"จากทั้งหมดนี้ฝ่ายค้านจะขอตั้งกระทู้ถามสดนายพิชัย นริพทะพันธุ์รมว.พลังงานเพื่อให้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยขอให้นายพิชัย มาชี้แจงด้วยตัวเองหลังจากก่อนหน้านี้ได้ขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้านมาแล้วหลายครั้ง" นายจุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ทางวิปฝ่ายค้านขอเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกมาว่ารัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพเองหรือให้กลไกอื่น รวมทั้ง แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะใช้รูปแบบไหนระหว่างสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือ คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมนิธิธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.)

ทั้งนี้ หากจะใช้แนวทางของคอ.นธ.ฝ่ายค้านมีความเป็นห่วงมาก เพราะได้ศึกษาแล้วพบว่ามีความต้องการจะยกเลิกองค์กรอิสระและมาตรา 309 เพื่อเอื้อประโยชน์คนบางคน และการเสนอบุคคลผู้ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญก็เต็มไปด้วยพรรคการเมือง ประกอบกับขั้นตอนการดำเนินการเป็นไปอย่างรวบรัดเพื่อช่วยคนคนเดียวให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ