นายกฯ ปรับใหญ่ ครม.ทูลเกล้าฯวานนี้/แหล่งข่าวเผย"กิตติรัตน์"ผงาดคุมคลัง

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งใหญ่มากกว่า 10 ตำแหน่ง โดยได้นำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยจะมีรัฐมนตรีบางคนที่ถูกปรับออกจาก ครม.

ส่วนตำแหน่งโฆษกรัฐบาลนั้น ยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยินดีหากใครจะเข้ามาทำหน้าที่แทนตนเอง

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การปรับครม.ครั้งมีทั้งหมด 16 ตำแหน่ง ซึ่งอาจจะมีรัฐมนตรีบางคนต้องหลุดออกจากตำแหน่งและบางคนก็สลับสับเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จะย้ายมานั่งควบตำแหน่งรมว.คลัง แทน รมว.พาณิชย์ และ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล จะโยกจาก รมว.ศึกษาธิการ มารับตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"รายชื่อส่วนใหญ่ก็ตรงกับข่าวที่ออกมา"แหล่งข่าว กล่าว

อนึ่ง รายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์เช้านี้ ปรากฏชื่อผู้ที่คาดว่าจะได้รับแต่งตั้งเข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ มีชื่อของ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะเข้ามาเป็น รมว.ศึกษาธิการ, นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร(ซีอีโอ) บมจ.ไทยคม จะมารับตำแหน่ง รมว.พลังงาน

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง คาดว่าจะเข้ามาเป็น รมช.เกษตร และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะเข้ามาเป็น รมว.คมนาคม และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมจากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย จะเข้ามาเป็น รมช.คมนาคม นอกจากนั้น ยังมีชื่อนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตผู้บริหารคนสำคัญของ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น จะเข้ามาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินจะปรับเปลี่ยนให้ ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ มาเป็น รมว.อุตสาหกรรม แทน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

ส่วนรัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกโยกย้ายในส่วนที่เหลือ ได้แก่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต จาก รมว.คมนาคม โยกไปเป็น รมว.กลาโหม แทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่จะโยกมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี, นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ โยกจาก รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็น รมช.สาธารณสุข เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ