นายกฯจีนไม่เห็นด้วยกับคำขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซของอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ไม่เห็นด้วยกับคำขู่ของอิหร่านเรื่องการปิดช่องแคบฮอร์มุซ โดยระบุว่า ช่องแคบดังกล่าวควรเป็นพื้นที่เปิดไม่ว่าจะอยู่ภายใต้สถานการณ์ใดๆ

นายเหวินให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในกาตาร์ว่า "การใช้กำลังในช่องแคบฮอร์มุซ ภายใต้สถานการณ์ใดๆ เป็นการสร้างความเสียหายให้กับผลประโยชน์ของส่วนรวมและความทะเยอทะยานของประชาชนทั้งโลก"

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนแสดงความเห็นในลักษณะต่อต้านคำขู่ปิดช่องแคบของอิหร่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินเรือบรรทุกน้ำมันที่คึกคักที่สุดในโลก หากอิหร่านถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมอันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ

ในขณะที่สหรัฐและยุโรปกำลังเคลื่อนไหวเพื่อคว่ำบาตรอิหร่าน โดยพุ่งเป้าไปที่การส่งออกน้ำมัน จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดของอิหร่านนั้น ไม่อยากเห็นการปิดช่องทางด้านยุทธศาสตร์ ซึ่งอาจผลกระทบต่อการจัดหาน้ำมันจากอิหร่านและประเทศอื่นๆ ของประเทศ

ทั้งนี้ นายเหวินอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโดฮา เมืองหลวงของการ์ตา ซึ่งอยู่ในช่วงสุดท้ายของการเดินทางไปเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายเหวินระบุว่า การขนส่งสินค้าทางเรือผ่านช่องแคบจะต้องได้รับการคุ้มครองเนื่องจากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของทุกประเทศ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า ถึงแม้ว่าจีนจะต่อต้านการผลิตและกระบวนการทางอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่การค้าทั่วไปกับอิหร่านควรได้รับการคุ้มครอง

"จีนจะไม่แลกหลักการกับผลประโยชน์" นายเหวินกล่าวย้ำ พร้อมกล่าวถึงความเคลื่อนไหวในเรื่องประชาธิปไตยในตะวันออกกลางว่า ประเทศต่างๆ ควรส่งเสริมการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายเหวินยังอ้างถึงความต้องการทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นและการแพร่กระจายไปของเทคโนโลยีสารสนเทศว่า รัฐบาลจะต้องฟังเสียงของประชาชนและยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ