อิหร่านเมินความคิดเห็นปธน.ฝรั่งเศสในการคว่ำบาตรเพื่อยุติแผนนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายรามิน เมห์มานปาราสท์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน วิพากษ์วิจารณ์การแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศส ในประเด็นเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายเมห์มานปาราสท์กล่าวว่า แผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นไปใน “เชิงสันติและมีความโปร่งใส" และอิหร่านจะยังคงให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ซาร์โกซีได้แสดงถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับความพยายามเพิ่มขึ้นในการเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหารในอิหร่าน ขณะที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรอย่างจริงจังเพื่อยุติแผนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของอิหร่าน

นอกจากนี้ ปธน.ซาร์โกซียังเรียกร้องให้อิหร่าน “เจรจาอย่างจริงจัง" เกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ด้วย

นายเมห์มานปาราสท์กล่าวในวันนี้ว่า “ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสกำลังพยายามหาข้ออ้างในการสร้างแรงกดดันมากขึ้นต่ออิหร่านผ่านทางการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายและไม่เป็นธรรม แต่เขาควรรู้ว่าความคิดเห็นของประชาชนทั่วโลกปฏิเสธความพยายามดังกล่าว" IRNA ระบุ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะเลี่ยงความขัดแย้งทางการเมืองที่ไร้ประโยชน์ และเชื่อว่าความร่วมมือและการเจรจาอย่างจริงจังจะสามารถนำไปสู่ความเข้าใจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ