ดุสิตโพลเผยคนไทยต้องการ รมต.ซื่อสัตย์-ยึดประโยชน์ส่วนรวม ยี้รมต.คอร์รัปชั่น ล้วงลูก

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2012 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "รัฐมนตรีแบบไหนที่คนไทยต้องการ" พบว่า การเมืองไทยวันนี้ รัฐมนตรีที่ประชาชนต้องการมากสุดอันดับแรก คือ รัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดหลักการทำงานที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อันดับสอง รัฐมนตรีที่มีความเป็นผู้นำ มีทีมงานที่ดี มีความเป็นอิสระในการทำงาน ไม่ถูกครอบงำจากผู้มีอำนาจเหนือกว่า และอันดับสาม รัฐมนตรีที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานอย่างเต็มที่ พูดจริงทำจริง

โดยมองว่ารัฐมนตรีที่จะทำงานให้เป็นขวัญใจประชาชนได้นั้น อันดับแรก ต้องมีการทำงานที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอน /โปร่งใส ตรวจสอบได้ อันดับสอง ทำงานเชิงรุก รวดเร็ว มีผลงานเป็นรูปธรรม ตัดสินใจเด็ดขาด จริงจัง และอันดับสาม มีทีมงานที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในงานและศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน

สำหรับรัฐมนตรีที่จะวางตัวได้ถูกใจประชาชนมากที่สุดนั้น อันดับแรก ต้องเป็นรัฐมนตรีที่วางตัวเป็นกลาง เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ นับถือ อันดับสอง ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบของศีลธรรม จริยธรรม และอันดับสาม ต้องยึดปฏิบัติตามกฎ ระเบียบอย่างเคร่งครัด เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

ส่วนสิ่งที่รัฐมนตรีควรหลีกเลี่ยงหรือไม่ทำการ เพื่อให้ถูกใจประชาชนนั้น อันดับแรกคือ การทุจริต คอร์รัปชั่น ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้อง หาประโยชน์ใส่ตัว อันดับสอง ไม่ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของผู้อื่น และอันดับสาม การใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ ดูหมิ่น ถากถาง ใส่ร้าย การทะเลาะเบาะแว้ง

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,760 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 22-26 ม.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ