สภาป่วนนายกฯไม่มาตอบกระทู้กรณี"นลินี" ปธ.นัดเลื่อนกระทู้-สั่งปิดประชุม

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ต้องปิดประชุมทันที หลังจากที่ประชุมมีข้อถกเถียงกันจนไม่สามารถหาข้อตกลงได้ในประเด็นที่ฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่ประเทศอินเดีย และไม่สามารถเดินทางมาตอบกระทู้ได้ ซึ่งแม้จะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ชี้แจงแล้ว แต่ฝ่ายค้านยังยืนยันจะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบกระทู้นี้เอง และขอเลื่อนกระทู้นี้ไปก่อนเพื่อรอคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการเข้าสู่กระทู้สดเรื่องที่ 3 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ในเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีข้อถกเถียงเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ติดภารกิจต่างประเทศจึงไม่สามารถเดินทางมาตอบกระทู้ได้ น.ส.รัชดา ผู้ตั้งกระทู้จึงขอเลื่อนกระทู้ถามออกไปก่อน เพราะต้องการให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มาชี้แจงด้วยตนเอง

แต่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพร้อมที่จะตอบกระทู้ดังกล่าวแทน โดยกล่าวว่าในฐานะที่ตนเองเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย การพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย จึงสามารถชี้แจงในประเด็นนี้ได้

ขณะเดียวกันนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภาฯ ในขณะนั้นพยายามชี้ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงแล้ว จึงทำให้ฝ่ายค้านเกิดความไม่พอใจ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า ประธานสภาฯ ไม่ควรสร้างบรรทัดฐานด้วยการยึดว่ารัฐบาลพร้อมที่จะตอบหรือไม่ แต่ต้องใช้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อรักษาผลประโยชน์และยึดข้อบังคับการประชุม

โดยประธานสภาฯ ได้ให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือกัน แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เห็นว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องให้วิปทั้งฝ่ายไปหารือกัน ซึ่งประธานต้องวินิจฉัยตามข้อบังคับว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถาม ก็ต้องทำหนังสือแจ้งต่อประธาน และให้กำหนดว่าจะตอบกระทู้ได้เมื่อใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การถกเถียงครั้งนี้ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในเรื่องของข้อบังคับ จนสุดท้ายฝ่ายค้านไม่ติดใจ แต่ขอให้ประธานบรรจุกระทู้ดังกล่าวไว้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งทางประธานสภาฯ จึงได้สั่งให้มีการเลื่อนกระทู้ดังกล่าวไป

จากนั้นเมื่อเข้าสู่กระทู้ที่ 4 นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีปัญหาการขายหุ้น บมจ.ปตท.(PTT) โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เป็นผู้ชี้แจงแทน

ซึ่งนายกรณ์ กล่าวว่า การขายหุ้นของ ปตท.และการโอนหุ้นของปตท.ไปเป็นบริษัทเอกชนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง ซึ่งแนวความคิดการขายหุ้น ปตท.โดยอ้างเหตุผลเพื่อลดหนี้สาธารณะจะนำมาสู่ความเสียหายของประชาชน ทั้งเรื่องค่าไฟ แก๊สหุงต้ม กรณีที่รัฐบาลระบุว่าจะดำเนินการกระชากค่าครองชีพประชาชนโดยการงดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่ขณะนี้รัฐบาลได้กลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเหมือนเดิมทำให้ราคา ก๊าซเอ็นจีวี และ แอลพีจีสูงขึ้นทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ในการใช้ไฟฟ้าฟรีเพราะนโยบายนี้ของรัฐบาล ดังนั้นจึงอยากทราบว่าเหตุใดรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการปรับแต่งบัญชีหนี้สาธารณะมากกว่าการลดปัญหาค่าครองชีพของประชาชน

และในระหว่างที่ รมช.คลัง ลุกขึ้นตอบกระทู้สด ได้มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงว่าไม่มีการถ่ายทอดสดกระทู้ถามดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายเจริญ ที่ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ขณะนั้นจึงชี้แจงว่าได้มีการประสานไปยังช่อง 11 แล้ว แต่นายกรณ์ ยังเสนอทางเลือกในประธานสภาฯ เลื่อนกระทู้นี้ออกไป หรือจะรอให้ประสานช่วงเวลาที่สามารถถ่ายทอดสดได้ จึงทำให้ประธานสภาฯ ตัดสินใจเลื่อนวาระการประชุมออกไปเป็นวันพฤหัสบดีหน้า แต่ก็มีส.ส.ของรัฐบาลได้ลุกขึ้นประท้วงข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง ประธานสภาฯ จึงกล่าวว่า "จะเอาอย่างไรกับประธาน" และสั่งปิดประชุมสภาฯ ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ