กมธ.ตปท.เชิญหน่วยงานมั่นคงแจงปมก่อการร้าย-ยันไทยไม่ใช่เป้าหมาย

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญสำนักงานข่าวกรอง สภาความมั่นคงแห่งชาติมาชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการก่อการร้ายในประเทศไทย หลังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกประกาศเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกันระวังภัยการก่อการร้ายในประเทศไทย

ซึ่งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยอย่างแน่นอนประเทศไทยไม่ได้เป็นเป้าหมายที่ต่างประเทศจะใช้ก่อการร้ายของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ

แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรให้สหรัฐอเมริกาถอนประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เพียงแต่เคยทำหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย ส่วนการออกประกาศเตือนของสหรัฐเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีความขัดแย้งกับหลายประเทศ จึงถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการประกาศเตือน แต่จะเห็นได้ว่าขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวไม่ได้ลดลง จึงน่าจะเป็ตัวชี้วัดได้ว่าความมั่นคงในประเทศยังมีสูง

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะยังไม่มีการเชิญตัวแทนจากสหรัฐอเมริกามาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง แต่หากในอนาคตมีการออกประกาศเตือนที่มีระดับความรุนแรงมากขึ้นก็อาจจะเชิญเข้ามาพบได้

ส่วนแนวทางในการป้องกันขณะนี้ ได้มีการพูดคุยกันถึงมาตรการตรวจค้นคนเข้าเมือง และกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงกับประเทศที่ยังมีการประกาศแจ้งเตือนการก่อการร้าย ให้มั่นใจในความปลอดภัยของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ