"จาตุรนต์"เร่งรัฐแก้รธน. ม.291 หวังตั้งสสร.ทันประชุมสภาสมัยนี้

ข่าวการเมือง Sunday January 29, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าวในงานเสวนาเรื่อง"รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ควรแก้ไขหรือไม่ อย่างไร" ว่า รัฐบาลควรเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อให้มีการจัดตั้ง สสร.ให้ทันสมัยประชุมสภานี้ เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน หากช้ากว่านี้จะไม่ทันภายในระยะเวลา 1 ปีตามที่รัฐบาลเคยประกาศนโยบายเรื่องแก้รัฐธรรมนูญไว้ แต่หากไม่ทันช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯก็สามารถขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญได้ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งไม่เช่นนั้นจะถือว่ารัฐบาลไม่ทำตามที่แถลงนโยบายไว้

"ส่วนใครจะเสนอแก้ไขมาตราใดอย่างไรก็เป็นสิทธิที่จะเสนอหลังจากนั้น"นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ถูกทาบทามจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหลังจากที่พ้นการถูกตัดสิทธิการเมืองในเดือนพ.ค.นี้ และเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะยังมีเวลาอีกหลายเดือน

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี และประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สาเหตุที่จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เพื่อให้พ้นข้อครหาว่าไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน และที่ผ่านมาคณะกรรมการฯได้เสนอแนวทางต่อนายกรัฐมนตรี 3 ข้อได้แก่ 1.วิธีการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 2.การปฏิรูปการเมือง ปฏิรูประเทศ และ 3. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยเบื้องต้นคณะกรรมการฯได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นคือ 1.มาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมือง ถือว่า เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะคนที่ไม่ได้ทำผิดถูกลงโทษ ทำให้พัฒนาระบอบประชาธิปไตยเดินต่อไปไม่ได้ ทำให้ไม่มีพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง เพราะมีการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ถือว่าเป็นการถูกลงโทษหนัก

2.มาตรา 190 ที่ส.ส.ทุกคนรู้ดีว่าการทำสัญญากับต่างประเทศต้องขออนุมัติจากรัฐสภาก่อนทำให้งานเกิดความล่าช้า และเกิดการเสียเปรียบทางด้านเศรษฐกิจ 3.มาตรา 93-98 กรณีที่มาของส.ส. 4.มาตรา 111-121 ที่มาของ ส.ว. 5.มาตรา 265 ที่ไม่ให้ส.ส.เป็นรัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรี 6. มาตรา 266 เรื่องของการห้ามส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับระบบราชการหรือแม้แต่ทำหนังสือไปก็ยังถือว่าผิด ทำให้ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ หลังจากแก้ไขใน 6ประเด็นดังกล่าวแล้ว จึงจะมีการตั้ง สสร.3 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ทั้งนี้ตนเองไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) และกลุ่มนิติราษฎร์ แต่จะยึดมั่นการตั้ง สสร. จำนวน 99 คนที่มาจากประชาชนและผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาที่ประชาชนยอมรับ เพื่อไม่ให้เกิดข้ออ้างในภายหลังว่า เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่อยากให้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ