"ยุทธศักดิ์"ปัดข่าวทหารยิงชาวบ้านที่ปัตตานีแต่เป็นผู้ต้องสงสัยป่วนเมือง

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ปฏิเสธข่าวทหารพรานที่ 4302 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ใช้อาวุธปืนยิงใส่ประชาชนจนเสียชีวิต 4 ราย โดยระบุว่า ไม่ได้เป็นการยิงใส่ประชาชน โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ถูกคนร้ายใช้ปืน เอ็ม 79 ยิงถล่มฐานปฏิบัติการ จึงส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามรถมอเตอร์ไซด์และรถกระบะต้องสงสัย แต่พอมาถึงจุดเกิดเหตุพบรถกระบะเสียหลักตกลงข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงเข้าปิดล้อมตรวจค้นพบผู้เสียชิวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน นอกจากนี้ยังพบอาวุธเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่มีการยิงฐานปฏิบัติการทหารพรานหรือไม่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า การที่ผู้ต้องสงสัยบอกว่ากำลังเดินทางไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนานั้นเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะในรถมีอาวุธ จำนวนมาก ประกอบกับผู้ต้องสงสัยเป็นชายฉกรรจ์จึงไม่น่าจะเป็นไปตามข้ออ้างดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบชี้แจงความเข้าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ และหลังจากนี้ตนเองจะเดินทางลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ภาคใต้ด้วย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ตนเองได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้ง 7 กระทรวง 4 หน่วยงาน เพื่อรับทราบว่าต้นเดือน ก.พ.นี้ ตนเองจะเดินทางไปตรวจเยี่ยม และรับทราบนโยบายของแต่ละกระทรวงฯ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ สมช.เตรียมเสนอปรับแผนยุทธศาสตร์การบริหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังจะดำเนินการ เสนอเพราะทางกองทัพบกได้มีการปรับแผนการทำงานของ กอ.รมน.เพื่อให้เกิดการบูรณาการทุกหน่วยงาน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันของกระทรวงกลาโหมและ สมช.ในการดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเองเป็นคนกลางในการประสานงานดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่า ไม่เกินกลางเดือน ก.พ.55 น่าจะเห็นความคืบหน้า

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดกรณีโฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ามี 4 กลุ่มวิชาชีพเตรียมออกมาเคลื่อนไหวล้มล้างรัฐบาล เนื่องจากยังไม่ได้รับรายงานจากหน่วยด้านการข่าวในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ