ศาล รธน.รับวินิจฉัยสมาชิกภาพ 10 ส.ส.รัฐบาล-ฝ่านค้าน ปมเอี่ยวถุงยังชีพ

ข่าวการเมือง Wednesday February 1, 2012 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 83 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายวรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบมาตรา 106(6) และมาตรา 266 (1) หรือไม่ เนื่องจากใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกนำถุงยังชีพของกระทรวงพลังงานจำนวน 500 ถุงมาให้ตนเองแจกจ่ายกับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 153 ราย ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ 1.พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. 3.นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. 4.นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ 5. นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ 6. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 7.นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. และ 8.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(6) ประกอบมาตรา 265(1) 266(1) หรือไม่ เนื่องจากใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีใช้ตำแหน่ง ส.ส.เข้าเป็นกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ เห็นว่า ทั้งสองคำร้องมี ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาฯ ครบถ้วนกรณีจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ประกอบข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและทำคำวินิจฉัย2550 ข้อ 17(3) ข้อ 25 วรรคสาม และข้อ 27 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ