รมว.บัวแก้ว เผยเตรียมแจงทูตอียูให้ยกเลิกประกาศเตือนก่อการร้ายในไทย

ข่าวการเมือง Thursday February 2, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ เพื่อให้ถอนคำประกาศเตือนเรื่องการก่อการร้ายในประเทศไทย หลังจาก 8 ประเทศได้ยกเลิกประกาศเรื่องดังกล่าวแล้ว

"ช่วงเที่ยงวันนี้(2 ก.พ.) ผมจะพบกับทูตและตัวแทนอียูเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และขอความร่วมมือให้ถอนคำเตือนดังกล่าว เนื่องจากไทยไม่เคยมีเหตุการณ์ก่อการร้ายขึ้น และทุกรัฐบาลก็มีนโยบายเป็นมิตรกับทุกประเทศ" นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าว

โดยขณะนี้มี 8 ประเทศที่ยกเลิกประกาศคำเตือนเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังเหลืออีก 14 ประเทศที่ยังไม่ถอนคำเตือน ส่วนประเทศอื่นๆ นั้นตนเองจะให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศไปประสานทำความเข้าใจ ขณะเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต ตนเองจะให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศประสานทำความเข้าใจกับทูตสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ออกประกาศเตือนดังกล่าว เนื่องจากบางครั้งอาจได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในการพบกับทูตอียูจะมีการหารือเรื่องความสัมพันธ์กับสหภาพพม่า เรื่องความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน สนับสนุนด้านการศึกษาและสาธารณสุข หลังจากพม่าเปิดประเทศมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศสนใจ และไทยถือว่ามีความใกล้ชิดและเป็นประตูสู่ประเทศพม่า ส่วนแนวทางของประเทศไทยในการดูแลผู้ลี้ภัยของพม่านั้นไทยพร้อมส่งผู้ลี้ภัยที่สมัครใจกลับประเทศ และพร้อมที่จะดูแลต่อ โดยจะมีการฝึกอาชีพเพื่อพัฒนาฝีมือด้วย

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกหนังสือชี้แจงนักวิชาการต่างประเทศที่ออกมาวิจารณ์ให้ไทยเปิดกว้างทางความคิดในการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะถือเป็นเพียงความเห็น แต่รัฐบาลมีจุดยืนไม่เปลี่ยนแปลงมาตรา 112 เนื่องจากสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนให้ความเคารพนับถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ