"ทักษิณ" เตรียมวิดีโอลิ้งค์งานชุมนุมเสื้อแดง เขาใหญ่ 25 ก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Thursday February 2, 2012 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจะไม่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ทั้งนี้เห็นว่าข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์นั้นเป็นการปกป้องสถาบัน ไม่ได้ทำลายสถาบันอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ เนื่องจากมีความพยายามบิดเบือนให้ร้ายคณะนิติราษฎร์

ดังนั้น ขอโอกาสให้คณะนิติราษฎร์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงบ้าง และแม้ว่าคณะนิติราษฎร์จะสามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนได้มากกว่า 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอขอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ ส.ส.ทุกคนก็คงไม่มีใครกล้าสนับสนุน เพราะมีกระแสข่าวบางกลุ่มจัดตั้งวอร์รูม เพื่อล้มรัฐบาลให้ได้ก่อนเดือนเมษายนนี้ โดยอาศัยช่องว่าความขัดแย้งเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เป็นข้ออ้างในการดำเนินการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ จะมีการจัดงานการเมืองที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการวีดีโอลิงค์มาร่วมกิจกรรมด้วย

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และขอบคุณที่พรรครัฐบาลประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า จะไม่มีการแก้ไขในมาตราดังกล่าว

ดังนั้น อยากให้กลุ่มนิติราษฎร์ยุติการเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เกินเลยความเป็นวิชาการไปแล้ว เพราะถูกนำไปเกี่ยวโยงทางการเมือง มีกลุ่มผู้ออกมาสนับสนุน และคัดค้าน จนขยายเป็นปัญหาความขัดแย้ง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย เพราะจากการหารือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยอย่างไม่เป็นทางการ เห็นว่ายังมีหลายประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตย อำนาจฝ่ายบริหารบางอย่างกับฝ่ายตุลาการขาดความสมดุล แต่ทั้งนี้ควรจะต้องดูบรรยากาศที่เหมาะสม เพราะหากยังมีความขัดแย้งกันอยู่ก็ควรจะเลื่อนออกไป รัฐบาลควรทำงานในเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนไปก่อน เช่น การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตาม พ.ร.ก.กู้เงินที่รัฐบาลนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม อยากให้นายกรัฐมนตรี แสดงความชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะในการหาเสียง และแถลงนโยบายที่ผ่านมา บอกว่าจะให้เป็นหน้าที่ของ คอป. เป็นผู้เสนอแนวทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ