สภาฯผ่านพ.ร.ก.ประกันภัยพิบัติ-พ.ร.ก.ช่วยเหลือทางการเงินผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวการเมือง Thursday February 2, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ.2555 โดยที่ประชุมเห็นด้วย 263 เสียง งดออกเสียง 14 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง

ส่วน พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พ.ศ.2555 ที่ประชุมเห็นด้วย 262 เสียง งดออกเสียง 14 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง

ทั้งนี้ จำนวนเสียงดังกล่าวไม่ได้รวมเสียงของฝ่ายค้าน เนื่องจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ประท้วงเดินออกจากห้องประชุม เนื่องจากไม่พอใจที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีการเสนอให้ปิดการอภิปราย ทั้งๆ ที่ยังเหลือผู้อภิปรายอยู่อีกจำนวนหนึ่ง โดยเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นหลังจากนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.เสนอให้มีการนับองค์ประชุมแม้จะถูกทักท้วง ทำให้ประธานในที่ประชุมต้องกดออดเรียกสมาชิกฯ เข้าห้องประชุม ระหว่างนั้นนายบุญยอดได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า แม้จะเห็นว่ามีคณะรัฐมนตรีและ ส.ส.กลับมาในห้องประชุมจนครบองค์ประชุมแล้วก็ตาม แต่เมื่อมีเสียงโห่แสดงถึงความไม่มีมารยาท ตนเองก็จะไม่ถอนญัตติดังกล่าว จึงขอให้ดำเนินการนับองค์ประชุมต่อไป ซึ่งเมื่อมีการนับองค์ประชุมแล้วมีสมาชิกจำนวน 279 เสียงซึ่งเกินกึ่งหนึ่ง ทำให้สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้

หลังจากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย(พท.) เสนอให้มีการปิดการอภิปรายซึ่งก็ถูกฝ่ายค้านทักท้วงเช่นกัน แต่ นพ.ชลน่านไม่ยอมถอนญัตติ ส.ส.ปชป.จึงประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ