อิหร่านเล็งลดการส่งออกน้ำมันให้อีก 6 ปท.ในอียู รวมสเปน,อิตาลี,เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่า นายอาหมัด คาเลบานี รมช.น้ำมันของอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า อิหร่านอาจจะลดการส่งออกน้ำมันให้กับอีก 6 ประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งรวมถึงโปรตุเกส สเปน กรีซ อิตาลี เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลอิหร่านได้หยุดส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทในอังกฤษและฝรั่งเศสแล้วเมื่อวานนี้

"แน่นอนว่า ถ้าประเทศอื่นๆในยุโรปยังคงใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่ออิหร่านอย่างต่อเนื่อง อิหร่านก็อาจจะหยุดการส่งออกน้ำมันให้กับประเทศเหล่านี้ แต่ถ้าประเทศยุโรปยุติการใช้ 'มาตรการที่ไม่เป็นมิตร' อิหร่านก็พร้อมที่ทำการต่อสัญญาการส่งออกน้ำมันกับประเทศเหล่านี้ นายคาเลบานีกล่าว ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการการปิโตรเลียมแห่งชาติอิหร่านด้วย

ในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอียูมีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งมติดังกล่าวกำหนดว่ารัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้

หลังจากนั้นไม่นาน รัฐสภาอิหร่านก็เปิดประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายระงับการส่งออกน้ำมันให้กับประเทศกลุ่มอียู โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้อียูที่ตัดสินใจคว่ำบาตรการนำเข้าอิหร่าน เพื่อกดดันอิหร่านให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ โดยอิหร่านระบุว่าการกระทำของอียูถือเป็น "สงครามทางจิตวิทยา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ