"กรณ์" เผยเคารพคำตัดสินศาลฯ จากนี้รอตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรบ.

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง กล่าวยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เห็นว่า พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ไปฝ่ายค้านคงจะไม่ยื่นเรื่องให้ดำเนินการใดๆ อีก แต่จะรอการตรวจสอบในขั้นตอนที่รัฐบาลต้องเสนอกรอบการกู้เงินและใช้จ่ายเงินว่าเป็นไปตามแผนบริหารจัดการน้ำที่วางไว้หรือไม่

"ไม่ยื่น คำวินิจฉัยของศาลถือว่าจบ" นายกรณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาถือว่าฝ่ายค้านได้พยายามชี้ให้เห็นว่าการออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับของรัฐบาลไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 ที่มองยากว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วน

ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตให้รัฐบาลคิดที่จะตั้งงบโดยหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากสภาฯ ซึ่งอาจส่งผลลบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศได้ โดยหลังจากนี้ไปฝ่ายค้านจะขอตรวจสอบว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะเป็นไปตามกรอบและขั้นตอนการใช้เงินที่ขอไว้หรือไม่

"มันก็เหมือนกับเป็นงบประมาณย่อยๆ แต่เมื่อศาลชี้ว่าเป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็น ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล เราคงต้องไปตรวจสอบการใช้จ่ายเงินต่อไป ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิสูจน์ เพราะศาลให้โอกาสรัฐบาลแล้ว" นายกรณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ