กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยรวมตัวที่โบนันซ่าทำรถติดยาว ตำรวจเฝ้าระวังมือที่ 3

ข่าวการเมือง Saturday February 25, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.องอาจ ผิวเรืองนนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการเข้าร่วมชุมนุมกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในงาน “คอนเสิร์ตต้านรัฐประหาร" ที่โบนันซ่าเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมากว่า 10,000 คนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวาง 2 มาตรการเพื่อดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม คือการอำนวยการด้านจราจร และการเฝ้าระวังมือที่ 3 โดยใช้กำลังตำรวจ และตำรวจอาสา 700-800 นาย และตั้งกองบัญชาการส่วนหน้าอยู่ติดกับสถานที่ชุมนุม

มีรายงานว่า นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และประธานชมรมคนรักภาคอีสาน กำลังนำกลุ่มคนเสื้อแดง กว่า 1,000 คน เดินทางไปสมทบ เพื่อแสดงพลังต้านการรัฐประหาร หนุนขับเคลื่อนประชาธิปไตยของรัฐบาล

ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ตร.ภ.3 ได้ร่วมหารือกับ พล.ต.ต.กรกต สาริยา รอง ผบช.ภ.3 และ พล.ต.ต.องอาจ ผิวเรืองนนท์ ผบก.ภ.นครราชสีมา, พ.ต.อ.วชิรวิทย์ กฤษณฤทธิศักย์ รอง ผบก.ภ.นครราชสีมา และ พ.ต.อ.ชลาสินธุ์ ชลาลัย ผกก.สส.ตร.ภ.นครราชสีมา เรื่องการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมชนงานคอนเสิร์ตคนเสื้อแดง ที่โบนันซ่า อ.ปากช่อง โดยมีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์สแตนบายไว้ตลอดที่สนาม ฮ.ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 และกำลังตำรวจชุดเผชิญเหตุตลอด 24 ชม.

พล.ต.ท.ภาณุ กล่าวว่า การดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยได้ใช้กำลังตำรวจเป็นกำลังหลักในพื้นที่กว่า 500 นาย มาจากทุก สภ.ทั้ง 32 อำเภอ ประสานงานสนธิกำลังสารวัตรทหาร มทบ.21 ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งจากการข่าวล่าสุดขณะนี้มีพี่น้องคนเสื้อแดงทยอยเข้าไปจับจองพื้นที่ร่วม งานแล้วกว่า 10,000 คน เฉพาะมาจาก จ.ศรีสะเกษ มาด้วยกัน 10 คันรถบัสขนาดใหญ่ แต่ที่เราห่วงหนัก คือปัญหาการจราจรอันดับแรก

โดยรถบัสขนาดใหญ่เราจัดให้เดินรถทางเดียว เป็นลักษณะวันเวย์เข้า กม.12 ถ.ธนะรัตน์ ส่วนรถเก๋ง ปิกอัพให้เข้าจุด กม.7 ถ.ธนะรัตน์ วันเวย์เข้าเช่นเดียวกัน ส่วน กม.3 ถนนธนะรัตน์ เป็นรถของพี่น้องประชาชนในพื้นที่วิ่งเข้า-ออก และช่วงตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป จะเปิดทั้ง กม.3 , กม.7 , กม.12 ทูเวย์ แต่ถ้ารถหนาแน่นมาก จะวันเวย์ออก อย่างไรก็ตาม มีที่จอดรถจำนวนมากอย่างเพียงแน่นอน รวมแล้วเท่าที่ทราบ อาจจะถึงแสนคน อันดับสองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

โดยเฉพาะมือที่สาม เราจัดกำลังตำรวจทุกโรงพัก 32 อำเภอมาช่วย รวมทั้งอาสาตำรวจบ้านมาเสริม มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดตรวจวัตถุระเบิด ชุดตรวจผู้เข้างานทุกคน โดยมีทางเข้าอยู่ 3 ทาง โดยมีรถขนผู้ต้องหาจอดสแตนบายควบคุมอยู่ และมีการตรวจวัตถุแปลกปลอมต่างๆ โดยมีกองร้อย ปจ.ควบคุมสถานการณ์ 1 กองร้อยเต็ม และอีก 4 กองร้อยสแตนบาย

พร้อมเรียกไปช่วยดูแลสถานการณ์เหตุการณ์ทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องความเป็นห่วงของเราคือ การแสดงออกในแง่มุมต่างๆ อะไรที่กระทบกระเทือนต่อสถาบัน เราได้พูดคุยกับฝ่ายจัดงานหรือแกนนำคนเสื้อแดงว่า ต้องไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และถ้ามีก็จะต้องถูกดำเนินการ ทั้งนี้ เรามีหน่วย ศปก.ศูนย์หน้าอยู่สนามกอล์ฟ ที่โบนันซ่าด้วย และ ศปก.หลักที่ จ.นครราชสีมา ฉะนั้นการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ของคนเสื้อแดง เราไม่ห่วงเท่าไรนัก

เมื่อถามว่า หากการปราศรัยบนเวที หรือการวีดิโอลิงก์ พบว่าหมิ่นเหม่ หรือหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.ท.ภาณุ ตอบว่า เรื่องนี้เขาจะมีชุดบันทึกภาพ ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวดูอยู่ตลอด และมีกำลังที่ใช้บูรณาการจำนวนมาก ส่วนช่วงกลางคืนการปรับความเข้มข้นในการดูแลนั้น ตนเรียนว่า เราเข้มข้นมากอยู่แล้วตลอดเวลา เพราะการชุมนุมจะมีไปจนกระทั่งเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งจริงๆกำลังตำรวจได้เข้าไปควบคุมพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้(24 ก.พ.) และช่วงวันที่ 26 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 11.00 น. กำลังตำรวจและทหาร ตำรวจบ้าน จะได้เข้าพื้นที่เต็มกำลัง ส่วนการก่อความวุ่นวายหรือมือที่สามขณะนี้การข่าวยังไม่มีความเคลื่อนไหว ทั้งนี้นอกจากกำลังตำรวจในเครื่องแบบแล้ว เรายังมีกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบแทรกตัวเข้าไปรวมกับผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ซึ่งตนและรอง ผบช.ภ.3, ผบก.ภ.นครราชสีมา จะลงไปสั่งการบัญชาการด้วยตัวเองด้วยตลอดทั้งคืน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ