วิปรัฐบาลมอบปปง.หาช่องกฎหมายช่วยปลดไทยพ้นแบล็กลิสต์ FATF

ข่าวการเมือง Monday February 27, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้หารือถึงวาระการประชุมสภาฯ ในวันที่ 29 ก.พ. และ 1 มี.ค.นี้ ได้แก่ การติดตามความคืบหน้า พ.ร.ก.กู้เงิน, การตรากฎหมายจัดตั้งกรมฝนหลวง, ร่าง พ.ร.บ.คนพิการ, ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น

โดยในวันนี้ที่ประชุมฯ ได้เชิญ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการ ปปง.มาชี้แจงรายละเอียด พร้อมทั้งมอบหมายให้ไปดูข้อกฎหมายที่จะช่วยทำให้ประเทศหลุดพ้นจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงเรื่องการฟอกเงินและสนับสนุนการก่อการร้ายของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินของกลุ่มสหภาพยุโรป(FATF)

ขณะเดียวกันที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปดูว่ากฎหมายดังกล่าวมีมาตราใดบ้างที่ไปริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ได้แก่ การฝากเงินเกิน 1 ล้านบาท ต้องมีการตรวจสอบและแจ้งที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ หลังพิจารณาวินิจฉัย พ.ร.ก.จำนวน 2 ฉบับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากได้รับแจ้งจากศาลก็สามารถนำมาพิจารณาได้ทันที ทั้งนี้จะต้องมีการหารือกับสมาชิกสภาฯ เนื่องจากมีเงื่อนไขในการถ่ายทอดสดด้วย

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ไม่ได้นำเรื่องที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าเมาแล้วเข้าไปในห้องประชุมสภาฯ เพราะก่อนเข้าประชุมรัฐสภามีคนที่ได้คุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าไม่มีอาการเมา แต่หากฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสดในเรื่องดังกล่าวก็เชื่อว่า ร.ต.อ.เฉลิม และผู้เกี่ยวข้องจะชี้แจงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ