วุฒิสภาลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ แต่ห่วงใช้จ่ายไม่โปร่งใส

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติอนุมัติ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ด้วยคะแนน 91 ต่อ16 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง และอนุมัติ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อช่วยเหลือกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน วงเงิน 1.14 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนน 77ต่อ 28 เสียง งดออกเสียง 10 เสียง หลังใช้เวลาพิจารณานานกว่า 8 ชั่วโมง โดยสมาชิกวุฒิสภาได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

โดยสมาชิกวุฒิสภาตั้งข้อสังเกตและแสดงความเป็นห่วงกรณีที่รัฐบาลไม่ได้ระบุรายละเอียดในการใช้จ่ายเงินงบประมาณจำนวนดังกล่าวไว้ ทำให้เกรงว่าจะเป็นช่องว่างให้เกิดความเสี่ยงเรื่องทุจริตคอรัปชั่นได้ พร้อมเสนอแนะรัฐบาลหลายเรื่อง เช่น การตั้งศูนย์กลางเพื่อความโปร่งใสในการบริหารจัดการ การวางมาตรการป้องกันการทุจริต

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาในนามคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติ พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับ พร้อมยืนยันจะรับข้อห่วงใยของสมาชิกรัฐบาลไปดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยจะดูแลบริหารภายใต้กรอบ และจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ