"ยุทธศักดิ์" จ่อเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จ.ใต้-ชงนายกฯลงนามแผนบูรณาการหน่วยงานมั่นคง

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้จะเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามในแผนบูรณาการการทำงานร่วมกันของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และตำรวจ เพื่อให้มีแนวทางการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

"ให้ทั้ง 2-3 หน่วยงาน ทั้ง กอ.รมน. ศอ.บต. และหน่วยงานของตำรวจ ได้มีแนวทางในการทำงานด้วยกัน โดยไม่อะไรขัดข้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน"พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ การประชุม กอ.รมน.เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติให้ยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา และอีก 1 อำเภอในจังหวัดปัตตานี โดยให้เปลี่ยนมาใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรแทน หลังประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว พบว่ามีความสงบเรียบร้อยดี

ในส่วนของ กอ.รมน.กำลังประเมินสถานการณ์ความรุนแรงในแต่ละพื้นที่ หากพื้นที่ใดมีความสงบเรียบร้อยก็จะประกาศยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยอมรับว่ายังมีผู้ไม่หวังดี พยายามสร้างสถานการณ์ความไม่สงบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เหตุเรื่องการแบ่งแยกดินแดน การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาค แต่ในแผนบูรณาการการทำงานร่วมกันมียุทธศาสตร์ด้านกาทำงานร่วมกันอยู่ 6 ข้อ รวมถึงมีแนวทางการดำเนินการตามแนวพระราชดำริ หากทุกหน่วยงานดำเนินงานตามเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ