กกต.ให้ใบแดง"ดิสทัต คะประกอบ"ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Wednesday March 14, 2012 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านกิจการพรรคเมือง กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วานนี้(13 มี.ค.) มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) นายดิสทัต คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย และให้มีการเลือกตั้งใหม่ หลังพบว่านายดิสทัตขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 101(4) ที่ระบุว่า มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่ถึง 5 ปี โดย กกต.จะได้ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณา และให้นายดิสทัตชดใช้ค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งใหม่ พร้อมดำเนินคดีอาญาด้วย

ผลการตรวจสอบดังกล่าวพบว่านายดิสทัตมีบัตรประจำตัวประชาชน 2 ใบที่หมายเลขไม่ตรงกัน ใบหนึ่งระบุว่าอาศัยอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ 37 ปี และอีกใบหนึ่งระบุว่าอาศัยอยู่เพียง 3 ปี ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปพิสูจน์และชี้แจงในชั้นศาล

ส่วนกรณีที่นายสมควร โอบอ้อม อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ร้องว่า นายดิสทัตลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้น้องชายที่ชื่อนายดิสทัย คำประกอบ ซึ่งอยู่มีชื่อใน จ.นครสวรรค์ นานเกิน 5 ปี เปลี่ยนมาใช้ชื่อเดียวกันไปยื่นสมัครรับเลือกตั้งนั้น นางสดศรี กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบว่าจะมีการสวมสิทธิบัตรประชาชนเพื่อลงสมัครหรือไม่ แต่ปลัดอำเภอยืนยันว่าเป็นคนเดียวกัน แต่การมีบัตรประชาชน 2 ใบ ตนเองอยากให้ทางทะเบียนราษฎรเป็นผู้ชี้แจงว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าประชาชนคนหนึ่งจะมีบัตรประชาชนได้ 2 ใบ แต่หมายเลขไม่เหมือนกัน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน ซึ่งหากเป็นความผิดพลาดก็ควรเพิกถอนหรือไม่ ตนเองไม่อยากคิดว่าเป็นการสวมบัตรประชาชน

นอกจากนี้ นายสมควร ยังระบุในคำร้องว่า นายดิสทัตอาศัยอยู่ในเขตจตุจักร กทม.เกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2501 แต่นายดิสทัตได้ย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.50 ซึ่งอยู่ในจังหวัดที่ลงสมัครรับเลือกตั้งยังไม่เกิน 5 ปี แต่อาศัยอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ เพียง 3 ปีเท่านั้น ขณะที่นายดิสทัตที่ใช้ชื่อเดิมว่าดิสทัยซึ่งเป็นน้องชาย เกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2510 และมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ มาเกิน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ