"สุรพงษ์"เผยหาก"ทักษิณ"จะกลับไทยต้องสมศักดิ์ศรี/"ณัฐวุฒิ"ชี้ขึ้นกับสถานการณ์

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาระบุว่าจะพาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศผ่านตามแนวชายแดนนั้นว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาต้องมาอย่างสมศักดิ์ศรี ตามช่องทางที่ถูกต้อง จะไม่เป็นลักษณะการข้ามแดนเข้ามาในไทยผ่านประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์นั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในเดือนเมษายนนี้จะเดินทางร่วมประชุมอาเซียนและจะไปหารือเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษด้วย ซึ่งคงต้องมีการคุยรายละเอียดกับกัมพูชาอีกครั้งให้รอบคอบว่าจะทำอย่างไร

ขณะที่นายณัฐวุติ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะยังไม่กลับมาประเทศไทยในช่วงเดือนเมษายนตามที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรระบุไว้ และเห็นว่าเป็นเพียงการแสดงท่าที ของนายขวัญชัยเอง ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้หากใครนำมาพูดก็จะกลายเป็นความขัดแย้ง เนื่องจากมีทั้งฝ่ายที่อยากให้กลับและไม่อยากให้กลับ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องพิจารณาสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนจะเป็นทางใดขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยส่วนตัวก็อยากให้กลับอยู่แล้วซึ่งต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวว่า อย่านำคำพูดคนๆเดียวมาเป็นปัญหา ส่วนเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่นั้น รมว.กลาโหมกล่าวว่า หากสื่อไม่นำเสนอข่าวปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ