"สมศักดิ์"เชื่ออภิปรายปรองดองเรียบร้อย, ฝ่ายค้านเชื่อเสียงข้างมากในสภาฯ ผ่าน

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าการอภิปรายรายงานกรรมาธิการปรองดองในวันที่สอง จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ลดทิฐิ เพื่อให้เกิดความปรองดองขึ้นได้ ส่วนหลังการพิจารณาจะมีการลงมติหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของที่ประชุมจะพิจารณา

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการปรองดอง ยังไม่ชี้แจงวัตถุประสงค์การเสนอรายงานดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่ที่สุดเชื่อว่าจะใช้เสียงข้างมากลากไป รับรองรายงานส่งให้รัฐบาลเพื่อใช้เป็นข้ออ้างล้างคดี คตส. และนิรโทษกรรมช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะยิ่งสร้างความขัดแย้ง ไม่เกิดความปรองดอง ดังนั้น ขอให้ขยายเวลาการทำงานของกรรมาธิการ เพื่อความรอบคอบ ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือเข้าร่วม

นอกจากนี้เห็นว่า รายงานปรองดองและการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เร่งรีบ มีความสอดคล้องกัน เพื่อต้องการช่วยอดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บรรยากาศการพิจารณารายงานกรรมาธิการปรองดอง คงไม่ราบรื่น เพราะมีความเห็นต่าง ทั้งนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องลงมติ แต่จะยึดตามมติพรรค

รองนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาชายแดนใต้ บก.ส่วนหลัง โดยใช้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ทำการ เพื่อประสานรายงานการข่าว และผู้ปฏิบัติงาน โดยจะมีการประชุม 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เชิญอดีตนายตำรวจมาเข้าร่วม มั่นใจไม่ซ้ำซ้อน สมช. และหน่วยข่าวกรอง พร้อมเรียกร้อง ส.ส.ใต้ ร่วมมือเพื่อช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ