มท.เสนอโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด/กลาโหมชงของบฯ ปรับเงินเดือน

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2012 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-19 เม.ย. 55 หลังจากนั้นจะเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นครั้งที่ 4 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 20 - 22 เม.ย. 55

สำหรับวาระ ครม.ที่ค่าดว่าจะมีการพิจารณาในวันนี้ มีดังนี้ กระทรวงมหาดไทย จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง โดยเป็นการโยกย้าย นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งนายบุญเชิด คิดเห็น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน นอกจากนี้ จะมีการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด อีกกว่า 10 ตำแหน่ง

กระทรวงกลาโหม เสนอเรื่องการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยผู้ได้รับผลกระทบของกระทรวงกลาโหม โดยขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ เพื่อปรับปรุงกำหนดอัตราเงินเดือนแรกบรรจุของข้าราชการทหารทุกคุณวุฒิ ให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุของข้าราชการพลเรือนสามัญในคุณวุฒิเดียวกัน รวมทั้งการชดเชยแก่ทหารที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ เพื่อแก้ปัญหาเงินเดือนทหารกับข้าราชการพลเรือนสามัญเหลื่อมล้ำกัน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขอความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. ... เนื่องจากปัจจุบันการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งยังไม่เป็นเอกภาพ ขาดการบูรณาการและการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนในท้องถิ่น และได้มีการบุกรุกหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเสื่อมโทรม ประกอบกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่มีความครอบคลุมเพื่อคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลฯ ในบางพื้นที่ จึงสมควรมีกฎหมายเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารจัดการ การบำรุงรักษา การอนุรักษ์และการฟื้นฟู รวมทั้งให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม

กระทรวงคมนาคม จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก พ.ศ. .... กำหนดให้เจ้าของ หรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตที่ประสงค์จะเรียกเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก ต้องยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสาร หรือหลักฐาน เช่น ใบอนุญาต เอกสารแสดงอัตราค่าบริการที่จะเรียกเก็บรายงานการเงิน แผนการพัฒนาสนามบิน 5 ปี เป็นต้น โดยเมื่ออธิบดีได้รับคำขอพร้อมเอกสารและหลักฐานแล้ว ให้ดำเนินการ เช่น ตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเอกสารหลักฐาน จัดทำความเห็นและส่งคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานให้แก่คณะกรรมการการบินพลเรือน เป็นต้น รวมทั้งให้คณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาและจัดทำความเห็นคำแนะนำต่อรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีพิจารณาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับความเห็นและเอกสาร

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติในหลักการให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย วงเงินรวม 1,522.275 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ. 2555-2557) เพื่อให้สามารถขอรับจัดสรรงบกลาง ปีงบฯ 2555 เป็นค่าจ้างที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าจ้างที่ปรึกษา เพื่อจัดทำผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ และค่าเวนคืนที่ดินและค่าชดเชยในราษฎรที่ใช้ประโยชน์จากที่ดินในครอบครองของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม วงเงินรวม 264.300 ล้านบาท

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังขอควาเห็นชอบร่างกฎกระทวงว่าด้วยการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้ว สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้งดรับจะทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้วทั่วประเทศ ครอบคลุม 4 ประเภท คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้าชิ้นส่วนและโครงสร้างรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศเข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถใหม่ เพื่อเลี่ยงไต้องชำระภาษี

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพ.ร.บ.กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 ที่กำหนดให้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร — บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางแยกเข้าพัทยา ตอนกรุงเทพมหานคร — เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางแยกเข้าพัทยาและทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตอนบางปะอิน — บางพลี เป็นทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวง (ร่างข้อ 1 แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 1 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540)

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงเรื่องกำหนดให้ตัวถังรถยนต์นั่งและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยขณะนี้มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ควบคุมการนำเข้ารถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว แต่ไม่ครอบคลุมถึงการนำเข้าโครงรถรถยนต์และรถจักรยานต์ที่ใช้แล้ว จึงต้องมีร่างประกาศนี้มารองรับการการควบคุมดังกล่าว แต่จะควบคุมเฉพาะตัวถังรถยนต์นั่งและโครงรถรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วเท่านั้น ไม่รวมการนำเข้าการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว เพราะอาจจะกระทบต่อผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ต้องการนำชิ้นส่วนมาทดแทนส่วนที่ชำรุดเสียหาย

กระทรวงสาธารณสุข ขอความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. ….โดยให้ยกเลิกพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ให้รมต.มีอำนาจประกาศกำหนดเกี่ยวกับอาหารเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และให้มีคณะกรรมการอาหาร ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณาสั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับอาหาร โดยมีบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.นี้ ซึ่งมีโทษจำคุก หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่น ผู้ฝ่าฝืนผลิตอาหารปลอม ต้องระวางโทษจำคุก1-10ปี ปรับ1ล้านหรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ