สื่อเผยปธน.อิหร่านย้ำจะรักษาสิทธิด้านนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 13, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ IRIB ของอิหร่านรายงานทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจาดของอิหร่านเน้นย้ำของความมุ่งมั่นของอิหร่านที่จะรักษาสิทธิด้านนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์ของอิหร่าน

“อิหร่านจะไม่สละสิทธิพื้นฐานของประเทศ" ปธน.อาห์มาดิเนจาดกล่าว

ปธน.อาห์มาดิเนจาดได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ขณะที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจของโลกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยหวังที่จะดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งที่ดำเนินมานานนับทศวรรษเกี่ยวกับประเด็นนี้

เขากล่าวว่า ชาติมหาอำนาจกำลังดำเนินความพยายามที่จะขัดขวางแนวทางการพัฒนาของอิหร่าน และประชาชนชาวอิหร่านจะไม่ยอมถูกหลอกโดยกลุ่มมหาอำนาจที่มีความเห็นแปลกแยก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.อาห์มาดิเนจาดกล่าวว่าอิหร่านจะไม่ยอมสละสิทธิของประเทศแม้เพียงน้อยนิด ภายใต้แรงกดดันเกี่ยวกับการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ การหารือครั้งล่าสุดระหว่างอิหร่านกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน รวมเยอรมนี (P5+1) ที่ตุรกีได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนเม.ย. โดยทุกฝ่ายระบุว่าการหารือดังกล่าวเป็นไปในเชิงบวกและเห็นพ้องกันที่จะประชุมกันอีกครั้งที่กรุงแบกแดดในวันที่ 23 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ