"เฉลิม"หวังผลหารือ อสส.พรุ่งนี้ยึดมาตรา 68 เพื่อรักษาความสงบบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยมีความคาดหวังให้ผลหารือของอัยการสูงสุด(อสส.)ในวันพรุ่งนี้(7 มิ.ย.) กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและสั่งให้ชะลอกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนนั้น เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่ระบุไว้ว่าการยื่นคำร้องในลักษณะนี้จะต้องผ่านการพิจารณาจากอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะรักษาความสงบของบ้านเมืองไว้ได้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การใช้ระบบตุลาการภิวัฒน์เพื่อหวังล้มล้างรัฐบาลนั้นจะไม่สามารถกระทำได้ง่ายเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกมาปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธข่าวรัฐบาลมีเจตนาใช้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศว่า ไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่งจะเริ่มต้น และเมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จก็ต้องทำประชามติก่อนเพื่อถามความเห็นจากประชาชนจะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการขึ้นป้ายตามสถานที่ต่างๆ ที่มีเนื้อหาโจมตีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของรัฐบาลนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นพฤติกรรมของผู้แพ้ในสภาจึงต้องออกมาต่อสู้นอกสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ