ชาวลิเบียใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 7, 2012 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวลิเบียทั่วประเทศได้ทยอยเดินทางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่จะนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย หลังจากที่การโค่นล้มนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำประเทศ ได้ส่งผลให้ลิเบียต้องตกอยู่ในสภาพของสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลานานหลายเดือน

หีบเลือกตั้งได้เริ่มเปิดให้ประชาชนไปใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น.ในประเทศไทย) จนถึง 20.00 น. (01.00 น.ของวันรุ่งขึ้นตามเวลาไทย)

รายงานระบุว่า มีกลุ่มการเมือง 374 กลุ่มและผู้สมัคร 2,639 ราย ลงชิงชัยที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 200 ที่นั่ง ซึ่งจะมาทำหน้าที่แทนสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติในการตรวจสอบรัฐบาลและบรรดาผู้เชี่ยวชาญในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข้อมูลสถิติจากคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติของลิเบียเผยว่า ลิเบียมีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 3.4 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดกว่า 6 ล้านคน ซึ่งกว่า 2.7 ล้านคน หรือประมาณ 80% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงนั้น ได้ลงทะเบียนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้

ล่าสุด นายนูริ อัล-อับบาร์ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงทริโปลีว่า การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างราบรื่นที่คูหาเลือกตั้ง 94% ซึ่งรวมถึงคูหาในเมืองเซิร์ต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกัดดาฟี พร้อมทั้งเผยด้วยว่า ชาวลิเบียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศได้ใช้สิทธิออกเสียงแล้ว 6,540 คน โดยลิเบียได้เปิดให้ประชาชนในต่างประเทศเริ่มลงคะแนนได้ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา ทีวี รายงานว่า คูหาเลือกตั้ง 20 แห่งในเมืองอัจดาบิยา ทางตะวันออกของลิเบีย ได้กลับมาเปิดทำการตามปกติแล้ว หลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งถูกวางเพลิง

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คูหาเลือกตั้ง 2 แห่งในเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศอย่าง เบนกาซี ถูกโจมตีโดยชาวมุสลิมหัวรุนแรง อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ