"เฉลิม"สั่งถก 3 เงื่อนไข 40 ผู้ต้องหาก่อเหตุไม่สงบจ.ชายแดนใต้แลกมอบตัว

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2012 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ให้รับทราบกรณีที่มีผู้ต้องหาตามหมายจับ 40 รายติดต่อขอเข้ามอบตัว โดยกำหนดเงื่อนไข 3 ข้อที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง ผบ.ตร.ไปพิจารณาว่าจะสามารถรับเงื่อนไขดังกล่าวได้หรือไม่ โดยประสานกับทางฝ่ายความมั่นคงด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ดังกล่าวมาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยการเจรจาเป็นหลัก

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า โครงสร้างในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ยังคงเป็นไปตามเดิม แต่จะทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานมากยิ่งขึ้น เพราะในอดีตการสั่งการขึ้นตรงกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดขัดในการทำงาน จึงได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และตนเองเข้าไปช่วยดูแล

นอกจากนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยังจะเสนอให้พิจารณารับกำลังพลของกองทัพบก(ทบ.)ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่ปลดประจำการแล้วมาบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 4,000 นาย จากอัตรากำลังพลที่ว่างอยู่ 5,000 นาย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากร

"ผมมีข้อเสนอให้ทหารที่ปลดประจำการมาสมัครเป็นตำรวจ 4,000 นาย เพราะเราขาดอยู่ 5,000 นาย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ